Bánh trung thu ở các nước Châu Á

Không chỉ riêng Việt Nam chúng ta mà ở Châu Á, hầu hết các Quốc gia theo đạo Phật đều có Tết Trung thu. Và tất nhiên vào ngày này, họ cũng có những loại bánh mang đặc trưng của dân tộc mình. Cùng ngó qua xem các loại bánh ấy có gì độc đáo và khác biệt với chúng ta không nhé!!!

>>> Dạo quanh Châu Á xem các nước đón Trung thu thế nào

>>> Học làm bánh Trung thu gìn giưc văn hóa cổ truyền

>>> Dịch vụ dạy làm bánh trung thu handmade

1. Trung Quốc

Trong phong tục của người Trung Quốc, tết trung thu còn gọi là tết đoàn viên, mọi người trong gia đình đều tụ họp đông đủ. Vì thế bánh trung thu của Trung Quốc thường có hình tròn. Bề mặt bánh thường in các chữ ngụ ý tốt lành. Bánh trung thu của người Trung Quốc còn có tên yue bing (bánh mặt trăng), nhân bánh khá phong phú đủ vị như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trà xanh…

 banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Ngày nay, bánh trung thu có nhiều hình dạng hơn, bao gồm cả hình vuông, các con vật, và được làm bằng nhiều nguyên liệu mới lạ, thậm chí chia thành nhiều kiểu loại đặc trưng Quảng Đông, Tô Châu hay Bắc Kinh.

2. Nhật Bản

Loại bánh hay được sử dụng trong tết trung thu của người Nhật là Tsukimi Dango, một loại bánh bột gạo nặn hình tròn, màu trắng, được bày theo hình tam giác trên một chiếc kệ gỗ, bên cạnh là chiếc bình trang trí bằng cỏ susuki, hoặc thêm một số loại hoa quả. Bánh sau khi làm xong sẽ xếp thành tháp để cúng rồi sau đó đem nướng sơ cho hơi giòn, quết mật đường lên, ăn kèm với bột đậu nành Kinanko hay đậu đỏ, rồi nhấm nháp với trà xanh.

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Sau đó bánh sẽ được đặt lên hiên nhà, hoặc gần bên cửa sổ, bất cứ chỗ nào có thể nhìn thấy trăng rõ nhất, để có thể vừa ăn, vừa ngắm trăng. Ở một số nơi người ta cho rằng bánh Dango sau khi cúng xong để bên ngoài hiên nếu trẻ con tự ý đến lấy thì là một điều may mắn.

>>> Văn hóa ẩm thực Nhật Bản

3. Hàn Quốc

Bánh trung thu Hàn Quốc (Songpyeon) được nặn theo hình trăng lưỡi liềm, thể hiện quan niệm "Trăng khuyết rồi trăng lại tròn”. Ngoài bánh màu trắng, người Hàn Quốc còn làm bánh màu hồng từ quả dâu, màu xanh từ lá ngải cứu, màu vàng từ bí đỏ. Sau khi cho nhân đậu vào giữa, bánh sẽ được nặn theo hình bán nguyệt rồi cho vào nồi hấp cùng với lá thông tươi.

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Nguyên liệu để làm bánh Songpyeon khá đơn giản gồm bột gạo, đậu xanh, đường và quan trọng nhất là lá thông. Ngoài màu trắng truyền thống, bánh còn được biến tấu với màu hồng, xanh đậm, vàng,… Nhân bánh có đậu xanh mịn bên trong. Bánh được hấp cùng với lá thông, bánh thành phẩm dẻo, dai ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng và đặc biệt mang hương vị của lá thông tươi.

>>> Văn hóa ẩm thực Hàn Quốc

4. Singapore

Tục đón tết trung thu ở Singapore chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc, nhưng bánh trung thu ở Singapore rất khác biệt và có nhiều thay đổi so với bánh trung thu truyền thống Trung Quốc.

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-abanh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Có thể xem bánh dẻo nhân sầu riêng là loại bánh trung thu mang bản sắc của Singapore. Hầu hết người dân ở đây đều thích hương vị của loại bánh này. Bánh dẻo nhân sầu riêng cũng như các loại bánh trung thu khác ở Singapore được làm biến tấu từ bánh “da tuyết” của Trung Quốc. Không chỉ có màu trắng, bánh trung thu ở Singapore có nhiều màu sắc phong phú.

Thông thường, màu của vỏ bánh được “phối" phù hợp với loại nhân bên trong. Như bánh màu vàng là nhân sầu riêng, bánh màu xanh có nhân trà xanh, màu hồng cho nhân khoai môn... Bánh “da tuyết” có vị thanh, ít dầu mỡ và tốt cho sức khỏe.

5. Hong Kong

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Tương tự như các nước khác, bánh trung thu Hong Kong cũng có loại bánh với nhân thập cẩm và nhân ngọt. Mỗi dịp trăng rằm, bánh trung thu dường như trở thành một cơn sốt trên thị trường. Là một khu vực thuộc hệ văn hóa Á Đông, Hong Kong cũng tổ chức lễ hội trung thu giống như ở Việt Nam.

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Tại xứ cảng thơm, có những loại bánh trung thu vô cùng độc đáo và thu hút rất nhiều khách hàng.

6. Philippines

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Bánh trung thu ở Philippines được biết đến là Hopia. Đây là loại bánh nướng đơn giản, không nhiều màu sắc hay hoa văn cầu kỳ nhưng phần nhân rất phong phú, hấp dẫn, thông thường có chứa đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím, hoặc thậm chí sầu riêng. Thoạt nhìn, bánh hơi giống bánh bao. Bánh độc đáo ở phần bột ngoài xếp lớp giòn giòn. Bánh ngon là khi bẻ ra, bột bánh thật mỏng, để lộ phần nhân khá hấp dẫn.

7. Malaysia

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Cũng giống với Hong Kong, bánh trung thu tại Malaysia cũng đặt sự sáng tạo lên hàng đầu. Ngoài bánh truyền thống ở đây còn có bánh trung thu với hình dạng khác nhau như bánh hình sò biển, bông hoa, ngôi sao,… và đặc biệt có rất nhiều màu. Bên cạnh đó, còn có bánh trung thu lạnh hay còn gọi là bánh trung thu tuyết với nhân và vỏ lạnh mang đến một cảm giác hoàn toàn khác lạ cho người thưởng thức.

8. Thái Lan

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

banh-trung-thu-o-cac-nuoc-chau-a

Theo truyền thuyết của người Thái, vào lễ hội Trung thu, các bà tiên sẽ bay đến mặt trăng để gửi bánh và quả đào tiên chúc mừng Bồ Tát. Vì vậy mà người dân Thái Lan thường ăn bánh trung thu và quả đào vào ngày rằm tháng 8. Tất cả mọi người đều ngồi lại cùng nhau để cầu nguyện, ngắm trăng và ăn bánh. Tuy nhiên, bánh trung thu sầu riêng với 1-2 quả trứng muối được người dân ưa chuộng nhất.