Tối kỵ kết hợp ốc với những thực phẩm này

Ốc là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người không chỉ bởi hương vị đặc biệt mà còn bởi rất giàu chất dinh dưỡng. Tuy vậy có những loại thực phẩm khi kết hợp cùng ốc sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng cũng như có những tác dụng xấu cho sức khỏe con người, bài viết này các đầu bếp chuyên nghiệp của EZcooking sẽ chia sẻ cho các bạn những thực phẩm tối kỵ không được kết hợp với ốc.

>>> Nấu ăn gia đình thực hành nhiều hơn các món ăn từ ốc

>>> Ốc om chuối đậu - món ăn dân giã quyến rũ khó cưỡng

>>> Công thức nấu ăn gia đình

Những thực thẩm không nên kết hợp với ốc

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và mì sợi: Gây đau bụng, nôn mửa.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và mộc nhĩ: Gây khó tiêu, không tốt cho hệ tiêu hóa.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và đậu tằm: Gây xoắn ruột, đau bụng, khó chịu.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và ngao: Gây ngộ độc thực phẩm.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và dưa bở: Gây hại dạ dày.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và ngô: Gây ngộ độc thực phẩm.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và đá lạnh: Gây khó tiêu và tiêu chảy.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Ốc và thịt bò: Gây đầy hơi, khó chịu.

Những lưu ý khi ăn ốc nhất thiết phải biết

Dưới đây là những lưu ý khi ăn ốc, rất cần thiết cho mọi gia đình phải biết để phòng tránh ngộ độc hoặc dị ứng khỉ sử dụng món ăn yêu thích.

Không được để ốc quá lâu

Nhiều người khi mua ốc về không chế biến ngay mà ngâm nước quá lâu, thậm chí là ngâm nước vài ngày. Chính vì vậy mà số lượng ốc bị chết tăng cao, làm cho trong món ăn có mùi ốc chết, làm cho món ăn không ngon và có thể dẫn đến bị ngộ độc.

Đặc biệt những quán ốc bán ở ngoài đường, vỉa hè không được chế biến kĩ lưỡng, số lượng ốc chết nhiều, làm cho nguy cơ bị ngộ độc càng tăng cao. Vì vậy mà chúng ta nên hạn chế tối đa việc ăn uống ở ngoài.

Nhớ ngâm ốc thật kỹ trước khi chế biến

Ốc cũng giống như những loại ốc khác, môi trường sống ở bùn lầy cho nên nhất định phải được ngâm kỹ lưỡng để bùn nhả ra khỏi ốc. Ngâm nước để ốc thật sạch sau đó xả lại nước nhiều lần rồi mới chế biến.

toi-ky-ket-hop-oc-vơi-nhung-thuc-pham-nay

Nhiều người có mẹo ngâm ốc với nước gạo, nước giấm hoặc nước ớt…

Chỉ có khi chế biến ở nhà thì mới có thể kỹ lưỡng, vì số lượng ốc ở hàng quán phải chế biến quá lớn nên không thể nào kiểm soát vệ sinh thực phẩm được.

>>> Khóa học đầu bếp chuyên nghiệp

Chế biến ốc chưa chín

Trong ốc có chứa nhiều ấu trùng giun sán, ký sinh trùng… có những loại ký sinh trùng có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao tuy nhiên có những loại ký sinh trùng dù ở nhiệt độ cao cũng không thể tiêu diệt được.

Chính nguyên nhân này mà không ít người khi ăn ốc vô đã bị ngộ độc thực phẩm, những biểu hiện của ngộ độc như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn, sốt… Có những trường hợp cực kỳ nguy hiểm hơn là gian sán có thể lên não làm chết tế bào não và dẫn đến tử vong.

Khi luộc ốc nên luộc cho thật kỹ, thật chín vì nguy cơ bị ngộ độc rất lớn. Nên để nồi ốc sôi nhiều lần và để lửa thật lớn.

Không ăn ốc chung với những thực phẩm có chứa hàm lượng Vitamin C

Nhiều người có thói quen như ăn hoa quả có chứa thành phần Vitamin C kèm với ốc hoặc ăn ốc chấm muối tiêu chanh. Điều này hoàn toàn không hợp lý vì hàm lượng Vitamin C kết hợp với hải sản sẽ tạo ra chất asen hóa trị 3 có thể dẫn đến ngộ độc, trường hợp nặng hơn có thể dẫn đến tử vong.

Người bị dị ứng với ốc thì nhất định không được ăn

Khi người có tiền sử bị dị ứng với hải sản nói chung và ốc nói riêng thì không nên ăn ốc vì rất dễ dẫn đến đau bụng hoặc nổi mề đay ngứa ngáy khó chịu.

Không ăn ốc khi bụng yếu

Khi bụng không được khỏe như mới vừa bị tiêu chảy xong hoặc ốm mới dậy thì không nên ăn ốc vì rất có thể ký sinh trùng làm cho đường ruột của bạn gặp nhiều bất ổn, khó chịu, khó tiêu…

Khi ăn ốc không nên uống bia

Khi ăn ốc nói riêng và hải sản nói chung không nên uống chung với bia, vì bia sẽ làm cản trở quá trình bài tiết chất đạm dư thừa ra khỏi cơ thể.

Nếu như ăn hải sản và uống bia sẽ làm cho chất đạm tích tụ lại trong cơ thể, dễ sinh ra nhiều bệnh như gout hoặc làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu, có thể gây cản tắc nghẽn động mạch.