• Trang chủ
  • Tin tức
  • Tầm quan trọng của nghề đầu bếp - Hướng nghiệp đầu bếp

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp - Hướng nghiệp đầu bếp

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp. Đầu bếp giữ vai trò chủ chốt, có tầm quan trọng nhất định đối với các nhà hàng, khách sạn.

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp. Nghề đầu bếp ra đời với ước mong mang đến cho thực khách những bữa ăn thật ngon miệng. Và phải đảm bảo chất lượng. Việc nấu ăn là việc làm không thể thiếu được trong cuộc sống. Muốn có thức ăn ngon, phải có người nấu ăn ngon. Chính vì thế rất cần những người đầu bếp.

Nghề đầu bếp là gì?

Nghề này ra đời với ước mong mang đến cho thực khách những bữa ăn ngon. Với ý nghĩa nhân văn này đã giúp cho nghề đầu bếp có thể tồn tại và phát triển mạnh như đến ngày hôm nay.

Chính vì thế việc nấu ăn của người đầu bếp là việc làm không thể thiếu được trong cuộc sống của con người. Muốn có thức ăn ngon, thì phải có người nấu ăn ngon.

Điều kiện làm việc của người đầu bếp

Người đầu bếp phải làm việc trong điều kiện có nhiều hơi nóng, ẩm. Cả mùi tanh của tôm cá, mùi đặc trưng của các nguyên liệu thực phẩm khác. Như mùi của các loại khô: tôm khô, cá khô, gia vị dầu mỡ và các gia vị trong khi chế biến… Với nhiều người điều này thực sự là nỗi ám ảnh lớn. Do đó, nếu muốn trở thành đầu bếp trước hết bạn phải chắc chắn mình không bị chán nản trong môi trường làm việc này. Có niềm đam mê và yêu nghề thực sự.

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp 

Đầu bếp có vai trò chủ chốt. Có tầm quan trọng nhất định đối với các nhà hàng, khách sạn hay một cơ sở nấu ăn nào đó… Họ là những người được đào tạo những kiến thức chuyên môn, am hiểu lĩnh vực ẩm thực. Để từ đó chế biến lương thực thực phẩm qua các công đoạn khác nhau để lên thực đơn, trình bày các món ăn.

Ngoài ra, nghề đầu bếp cũng có những đặc thù riêng. Được chia thành đầu bếp chính hoặc đầu bếp phụ. Hay có thể phân chia ra các đầu bếp theo cách chế biến các món ăn khác nhau.

Người đầu bếp không chỉ cần năng khiếu vốn có sẵn. Mà chính những kinh nghiệm đời thường được áp dụng vào công việc thực tế là rất quan trọng. Với đặc trưng riêng chỉ nghề đầu bếp mới có. Do đó để có được thành phẩm ra đời thì họ cần làm những công việc cụ thể. Như là chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu, các vật dụng nấu ăn cần dùng trong quá trình chế biến. Đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chọn các nguyên liệu đầu vào sạch sẽ, có xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng. Thực hiện nấu ăn bằng các phương pháp nấu ăn an toàn và chỉ đạo các hoạt động nấu ăn khác nhau.

Tương lai của nghề bếp trong xã hội hiện nay

Bên cạnh sự ẩm ướt, khói, không khí có lẫn dầu mỡ và các gia vị trong khi chế biến cũng còn những khó khăn khác. Ngoài ra trong suốt quá trình nấu ăn người nấu ăn phải đi, đứng, di chuyên trong phạm vi hoạt động, ít khi được ngồi nghỉ thoải mái.

Hiện nay cùng với sự phát triển của đời sống vật chất thì những tiện nghi làm việc của người đầu bếp cũng dần được cải thiện hơn nhiều. Theo đó, nhà bếp cũng được xây dựng khang trang, thoáng mát và đầy đủ tiện nghi hơn. Tuy nhiên, dù thế nào đi chăng nữa thì những người làm công việc nấu ăn cũng không thoát khỏi những điều kiện khó khăn làm việc đặc thù.

Thành phẩm gồm có: Các món ăn, món bánh phục vụ cho nhu cầu ăn uống thường ngày của gia đình. Như cơm thường ngày, cơm bình dân, cơm cao cấp. Hay đến việc phục vụ các bữa tiệc liên hoan, chiêu đãi tiếp khách. Hoặc phục vụ cho khách tham quan du lịch tại các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng ăn uống, tiệm ăn…

Thành phẩm sau khi chế biến món ăn sẽ góp phần quan trọng vào việc duy trì sức khỏe và thể lực trong cuộc sống của thực khách. Do đó, trong quá trình chế biến món ăn người đầu bếp cũng phải biết vệ sinh an toàn thực phẩm. Để các món ăn sau khi thực hiện đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho con người.

Ngoài ra, các sản phẩm sau khi chế biến cần được quan tâm đến cách trình bày đẹp đẽ và sử dụng, thể hiện nét đẹp đặc trưng của văn hóa ẩm thực vùng miền.

Tầm quan trọng của nghề đầu bếp

Lớp Đầu Bếp chuyên nghiệp tại EZcooking

Với đội ngũ giáo viên là những người đã làm việc lâu năm tại các khách sạn lớn, có kinh nghiệm. Khi đến với Lớp Đầu Bếp chuyên nghiệp tại EZcooking học viên sẽ được học những kiến thức căn bản và kĩ năng cần thiết để có thể làm việc hiệu quả trở thành một bếp chuyên nghiệp.

  • Trung tâm đào tạo tất cả các kĩ năng bếp từ cơ bản như: sử dụng dao thành thạosơ chế nguyên liệusử dụng gia vị đúng cách, chọn lựa thực phẩm… đảm bảo khi học xong các bạn sẽ có tay nghề cao nhất;

  • Trong quá trình học: Bạn được thực tế cọ xát, được tham gia các chương trình, các sự kiện của trung tâm, giúp các bạn tích luỹ kinh nghiệm, kĩ năng làm việc sau này;

  • Sau khoá học: Bạn được thực tập ở các khách sạn, nhà hàng lớn và chỉ sau 3 – 6 tháng, bạn có thể trở thành những đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn hạng sang;
  • Sau khi hoàn thành khóa học và đảm bảo các điều kiện bạn sẽ được EZcooking cấp chứng chỉ;
  • Chương trình đào tạo xen kẽ các kĩ năng cơ bản của bếp trưởng bao gồm:

+ Kỹ năng sáng tạo

+ Kỹ năng quản lý

+ Kỹ năng cá nhân

+ Kỹ năng tổ chức

+ Kỹ năng lập kế hoạch

+ Kỹ năng tài chính