Sơ chế món cá bớt tanh

Cá được biết đến là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng không phải ai cũng biết cách chết biến cá để thịt cá không còn tanh để khi ta chế biến món ăn được ngon hơn.

Những cách sơ chế món cá loại bỏ mùi tanh

Để ăn được những món ăn chế biến từ cá nhưng lại không biết làm thế nào để khử sạch mùi tanh của cá. Dưới bài viets này của Daynauan.vn sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết giúp bạn đánh bay mùi tanh của cá, để thưởng thức món ăn từ những con cá tươi ngon được trọn vị, mang đến bữa ăn cho những người thân thêm hấp dẫn.

B1. Cách chọn cá tươi ngon để chế biến
Để làm bữa ăn về cá ngon bạn nên chọn cá khi còn tươi, ngon. Bởi cá tươi khi chế biến không những giúp món ăn hết mùi tanh mà còn mang lại vị ngọt của thịt cá, đảm bảo được nếm trọn vị. Nếu bạn chọn phải cá đã bị ươn, rất khó để đánh bay mùi tanh của cá mà khi chế biến thưởng thức cá sẽ mất vị ngon.


Chọn cá xong bạn mang về bắt đầu mổ bỏ lòng, mang, đánh vảy, cắt vây, bỏ màng đen trong bụng (phần màng đen trong bụng cá rất tanh) cắt khúc rồi rửa thật kỹ từ 2-3 lần đó là bước đầu làm sạch cá rất quan trọng.
Đối với cá chép thì để ý hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, bạn hãy cắt sát gần mang một tí sẽ thấy đường gân đó của cá lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó ra thì cá sẽ không còn mùi tanh nữa.

>>> Xem thêm: cách sơ chế làm sạch cua 

B2. Ngâm rửa cá đánh bay mùi tanh giúp nấu món ăn ngon hơn
Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú,... bạn đun một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Như vậy sẽ đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.
Để loại bỏ mùi tanh của cá, bạn có thể dùng nước muối hoặc nước vo gạo để mang lại hiệu quả tốt. Sau khi làm sạch, bạn  mang cá ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo và để ngâm trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bắng nước sạch, cá sẽ bớt mùi tanh.
Một số cá có mùi tanh nhiều khó loại bỏ thì bạn bạn hãy chà sát muối hạt lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch, mùi tanh cũng sẽ giảm đi đáng kể.


Ngâm rửa cá với rượu, gừng là mộ trong số mẹo hay được sử dụng nhiều nhất nó có tác dụng khử mùi hôi, tanh rất tốt vì thế bạn có thể dùng hỗn hợp của chúng để rửa cá, giúp khử hết mùi tanh của cá, đảm bảo món ăn sẽ ngon hơn rất nhiều.
Ngoài ra khi dùng nước muối để rửa hay dùng muối hột xát lên cá hoặc ngâm cá đã làm sạch vào nước lạnh có pha ít giấm, hoặc trộn vào cá một ít hạt tiêu hay lá nguyệt quế. Như thế, khi nấu nướng, cá sẽ không còn mùi tanh.
Ngâm cá với nước chanh tươi: chúng ta dùng chanh tươi vắt lấy nước rồi cho cấ vào ngâm khoảng vài phút sau đó làm sạch như bình thường. Cá sẽ sạch nhớt và không bị tanh. Nhưng lưu ý, không nên ngâm cá quá lâu vì như vậy sẽ mất vị tươi của cá.
Ngoài ra chúng ta có thể dùng các loại gia vị trong căn bếp làm hỗn hợp tẩm ướt có tác dụng khử tanh vô cùng hiệu quả, bạn hãy dùng hạt tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần…để làm bớt mùi tanh. Còn nếu những người không ngại mùi rau răm, bạn hãy chà xát chúng với cá đâ cũng là phương pháp rất hiệu quả để loại bỏ mùi tanh đấy. 
Nấu món cá như nào để ngon không có mùi tanh: Khi nấu, các amin trong cá sẽ bị phân hủy, do đó không nên đậy nắp nồi để mùi tanh bốc hơi dễ dàng.
Dùng những chất chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me, đổ một ít nước cốt chanh lên cá... nấu với cá sẽ làm bớt hoặc hết mùi tanh.

>>> Xem thêm: mẹo vặt giúp nấu ăn ngon

Với một số gợi ý nhỏ trên của Ezcooking hy vọng sẽ giúp bạn có thể chế biến được nhiều món ăn ngon từ cá khi đã biết cách sơ chế khử bớt được mùi tanh của cá để nấu được món canh cá hay những món ăn ngon về cá đem lại khẩu vị ngon lành đến mam cơm cho cả gia đình.
Chúc bạn có các món cá thật ngon. Các bạn đang có nhu cầu học nghề bếp, biết được những phương pháp, học thêm những món ăn ngon, hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Đến với Ezcooking - trung tâm đào tạo nấu ăn, đào tạo nghề bếp trưởng cũng như, nghề đầu bếp chuyên nghiệp với chương trình đào tạo được xây dựng, giảng dạy theo tiêu chuẩn, giúp các học viên học hỏi, giao lưu, chia sẻ nghệ thuật ẩm thực. 

Thông tin chi tiết liên hệ:

Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội

 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732 

Website: http://daynauan.vn/