Cách sơ chế làm sạch cua

Bạn rất thích những món ăn hải sản nhưng đôi khi ngại công đoạn làm sạch vì nó khá kì công nếu không biết cách. Để làm những món ăn ngon chế biến từ cua chúng ta cần lưu ý những gì, sơ chế như thế nào cho sạch để đảm bảo nấu được món ăn được nấu lên chất lượng.

Cách sơ chế làm sạch cua chế biến món ăn ngon

Những con Cua nói chung là món ăn bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chế biến cua như thế nào để vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh đem lại bữa ăn cho cả gia đình ngon miệng, đảm bảo sức khỏe. Trong bài này EZcooking chúng tôi sẽ hướng dẫn, chia sẻ cho các bạn về cách làm sạch cua  chuẩn nhất nhé!

1. Cách làm sạch cua đồng


Canh cua nấu với rau đay, rau mùng tơi, rau nhút… là món ăn bình dị, dân dã được rất nhiều chị em nội trợ yêu thích và không thể thiếu trog mâm cơm người Việt. Hiện nay với công việc bận rộn mà nhiều chị e phụ nữ lựa chọn mua cua làm sẵn tại chợ, và sau đó chỉ cần mang về chế biến là được, tuy nhiên vấn đề an toàn thực phẩm của những đồ ăn chế biến sẵn luôn là điều khiến các bà nội trợ lo lắng. 

>>> Xem thêm: mẹo vặt giúp nấu món ăn ngon

Để không phải lo lắng bận tâm về sức khỏe các thành viên gia đình bạn, với cách làm sạch cua đồng sau đây sẽ giúp bạn có ngay một nồi canh của ngon, nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

Sau khi mua của về, bạn hãy đổ cua vào một thau nước đầy, rửa nhiều lần qua nước để loại bỏ các chất bẩn bám dính trên mình cua. Sau đó tách riêng phần mai cua phía trên, dùng tăm gỡ phần gạch cua để riêng cho vào bát nước muối để rửa sạch gạch cua. Loại bỏ phần yếm cua, đem phần thân và thịt cua ngâm trong nước muối loãng để giun, sán có trong cua bò hết ra ngoài.

Rửa lại thịt cua, cho vào cối sạch giã cua thật nhỏ, cho thêm nước sạch dùng tay bóp đều để phần nước cốt còn lại trong thịt cua đi ra nước, bạn có thể dùng giá hoặc rổ có lỗ nhỏ lọc bỏ phần bã cua để lấy nước cốt. Bạn có thể lặp lại công việc này vài lần đến khi cho nước vào trong bã cua nước trong thì dừng. Phần nước cua này bạn có thể sử dụng nấu canh hay nấu bún đều rất ngon.

Với cách làm sạch cua đồng phía trên, chị em đã có thể chế biến món canh cua tuyệt ngon cho cả gia đình thưởng thức.

Những lưu ý khi làm sạch cua đồng

- Do môi trường sống của cua đồng có thể chứa các chất độc hại hay chất bẩn, vì vậy khi chế biến cần ngâm nước muối, rửa sạch nhiều lần để có thể loại bỏ tối đa lượng chất bẩn. 
- Khi làm cua nếu thấy những loại ký sinh trùng này bạn nên loại bỏ, không nên vì tiếc của mà giữ lại như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tạo những mầm bệnh ẩn mà bạn không phát hiện được.
- Nếu bạn nhờ người bán làm hộ cua hãy đảm bảo nguồn nước dùng để làm của phải thạt sạch sẽ, đảm bảo sức khỏe.

2. Cách làm sạch Cua biển  


- Để nguyên dây buộc cua, lấy tay lật phần yếm dưới bụng của cua lên, lúc này bạn hãy lấy dao nhọn đâm chỗ hõm dưới bụng cua để nó duỗi thẳng chân và càng cua ra. Như vậy bạn có thể dễ dàng lột bỏ yếm và phần trứng xốp bên ngoài yếm.
- Sau đó, bạn tiến hành tháo hết dây xung quanh cua, rửa sạch cua nhiều lần qua nước, đặc biệt chú ý hai bên hông cua là nơi bám rong rêu nhiều nhất.
- Tách bỏ phần yếm cua và các lông cua phía bên trong yếm trước khi bắt đầu công việc chế biến.

>>> Xem thêm: cách sơ chế các món từ rau mầm

- Tách bỏ mai cua ra khỏi thân cua nếu các bạn làm món hấp, luộc hoặc nướng thì không cần. Sau đó, tùy theo món ăn mà ta chế biến có thể chặt cua làm 2, làm 4 phần hoặc để nguyên con cũng được. Riêng càng cua thường được đập dập để cho thấm gia vị trong quá trình chế biến.
- Khi bạn cho cua vào nước sôi khoảng 5 phút, bạn lấy cua ra để giữ được vị ngọt và chắc thịt.
- Có rất nhiều món ngon được chế biến từ cua biển. Có thể kể đến như: miếng cua, cua rang me, cua rang muối ướp, súp cua…. Khi chế biến món ăn, bạn nhớ nêm thêm một ít hạt nêm Knorr để tăng thêm hương vị thịt thơm ngon.


Trên đây là cách làm sạch cua đơn giản nhưng hiệu quả, chị em phụ nữ hãy áp dụng để chế biến món canh cua ngon tuyệt nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho gia đình và người thân nhé! Để có thể tìm hiểu thêm được những cách chế biến nhiều món ăn ngon, những thực phẩm tươi các bạn hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên qua Website: https://daynauan.vn. 

Ezcooking- trung tâm đào tạo nấu ăn, đào tạo nghề bếp trưởng cũng như, nghề đầu bếp chuyên nghiệp với chương trình đào tạo được xây dựng, giảng dạy theo tiêu chuẩn, giúp các học viên học hỏi, giao lưu, chia sẻ nghệ thuật ẩm thực. 
Các bạn đang có nhu cầu học nghề bếp, biết được những phương pháp, học thêm những món ăn ngon, hãy gọi cho chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Thông tin chi tiết liên hệ:

Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội

 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732

 Website: http://daynauan.vn/