Đặc sản món ngon ninh bình nhất định phải thử

Ninh Bình được xem là mảnh đất xinh đẹp nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh được ghi nhận là di sản văn hóa thế giới luôn là sự lựa chọn trong mỗi hành trình du lịch của du khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Cùng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, gây mê du khách là những món ăn nổi tiếng với nhiều món ngon đặc sản mà khi đặt chân đến đây du khách không thể bỏ qua.

Daynauan.vn sẽ chia sẻ những món ngon đặc sản Ninh Bình hấp dẫn để du khách nếm thử mỗi khi có dịp ghé chân nơi đây. bài viết dưới đây của EZcooking sẽ mang đến cho bạn những danh sách món ngon được lựa chọn nhiều nhất.

Xem thêm: những món ăn ngon tại Đà Nẵng

1. Cơm cháy Ninh Bình

Những ai đã qua đây thì không thể bỏ qua món cơm cháy Ninh Bình, đây được coi là món nổi tiếng nhất của Ninh Bình. Món ăn được làm 100% từ gạo nguyên chất, cơm cháy Ninh Bình mang hương vị đặc trưng của mảnh đất Cố đô mà không thể lẫn lộn với bất cứ tỉnh thành nào khác. 

Nó có màu vàng nhạt của gạo chiên giòn, khi ăn có vị thơm ngon của hạt gạo, vị ngậy của ruốc, bùi béo mà không ngán, dành cho mọi lứa tuổi sử dụng. Cơm cháy được bày bán ở khắp mảnh đất Ninh Bình, từ thành phố cho đến các khu du lịch chùa Bái Đính, Tràng An, Tam Cốc…kể cả dọc đường quốc lộ, du khách sẽ không khó để tìm mua được món đặc sản Cố đô hấp dẫn này.

2. Thịt dê núi

Dê núi Ninh Bình được chăn thả trên các ngọn núi đá nên vì thế thịt dê ở đây rất săn chắc và dai nên du khách đến Ninh Bình nhất định phải thử món ăn này một lần. 


Ngoài ra, thịt dê ở đây còn được chế biến ra rất nhiều món ăn ngon với các cách chế biến khác nhau như làm thành nem dê, dê hấp, dê nướng hay nổi tiếng nhất là dê tương gừng, một món ăn vô cùng dinh dưỡng. Nhiều người cũng nói rằng, thịt dê còn có thể chữa được rất nhiều loại bệnh nên đến Ninh Bình nếu có cơ hội bạn chớ bỏ qua thịt dê núi nức tiếng nơi đây.

3. Gỏi cá nhệch

Đây là món ăn ngon và nổi tiếng đối với người dân Ninh Bình và món cá nhệch này có nhiều nhất là ở Kim Sơn là dịa danh nổi tiếng nhiều người tìm đến. Gỏi được chế biến khá công phu, nhiều giai đoạn để không có mùi tanh mà sẽ có vị ngọt xen lẫn vị thơm của nếp. Món nước chấm gỏi cũng được làm không hề đơn giản khi kết hợp hài hòa và vừa đủ giữa vị cay nồng của ớt, của sả và hạt tiêu. Chính sự cầu kì đó sẽ khiến bạn ăn một lần mà nhớ cả đời.

4. Ốc núi Ninh Bình

Ốc núi Ninh Bình là một đặc sản mới nổi gần đây được nhiều du khách lựa chọn dùng khi đến đây. Loài ốc này cực hiếm và rất khó phát hiện vì chúng chỉ sống trong các hốc đá, đến mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 8 mới bò ra kiếm ăn và sinh sản. Ốc núi có mặt ở hầu hết các nơi tỉnh Ninh Bình nhưng tập trung nhiều nhất là ở các dãy núi đá vôi Tam Điệp, Yên Mô và Nho Quan. 
Để bắt được những con ốc này người dân ở đây phải dậy từ sáng sớm khi ốc bò ra khỏi hang kiếm ăn mới tìm bắt được. Khi thưởng thức thịt ốc núi dai, giòn, ngọt, thơm mùi thuốc bắc. Ốc núi Ninh bình có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như nướng, xào me, hấp gừng, luộc xả hết, trộn gỏi hành tây...đều rất hấp dẫn.

5. Miến lươn

Miến lươn cùng với cơm cháy, tái dê,cũng là món ăn bạn không tài nào bỏ qua được khi khám phá ẩm thực Ninh Bình. Là loài cá không phải hiếm nhưng với sự chế biến nét riêng mà ai đã từng một lần thưởng thức miến lươn Ninh Bình đều mong muốn được một lần trở lại nơi đây để thưởng thức món đặc sản bình dị dân dã này.  Miến lươn thường được dùng kèm hoa chuối để tạo nên vị thanh dịu khó cưỡng lại được.

Xem thêm: những món ăn ngon tại Thành Phố Hồ Chí Minh

6. Canh chua cá rô

Một đặc sản nổi tiếng mà dân dã của vùng núi đá vôi ven đồng chiêm trũng ở Ninh Bình không thể bỏ qua đó là canh chua cá rô đồng khi nhắc đến ai cũng phải trầm trồ. Canh cá rô nấu chua thì ở đâu cũng có nhưng cá rô bắt từ Tổng Trường, vùng đất với nhiều hang động có những con cá rô mới là đặc biệt. 

Để nấu được nồi canh cá rô ngon thì phải lựa chọn kỹ càng từ những con các rô to béo sau quá trình chế biến cẩn thận để làm nên một món ăn chua chua thanh thanh của dưa kết hợp với vị ngọt bùi của cá, thơm mát của cà chua và đậu phụ, tất cả cùng hoà quyện vào nhau làm thành cái hấp dẫn của món đặc sản này.

7. Xôi trứng kiến Nho Quan

Nho Quan là vùng đồi núi đá vôi lởm chởm, nơi cư ngụ của loài kiến nâu có trứng dùng để là nên món xôi trứng kiến lạ lẫm. Trứng kiến đượckhai thác chủ yếu ở vùng núi đá vôi Nho quan, được mang về rửa nước ấm, ráo nước, tẩm ướp gia vị rồi chế biến thành món ăn độc đáo này. 
Xôi trứng kiến Nho Quan là món quà đặc biệt và cũng là món ăn dân dã mà thiên nhiên ưu ái cho con người và vùng đất Ninh Bình, ai một lần được thưởng thức hẳn sẽ nhớ mãi không quên.

8. Rượu cần Nho Quan
Ngoài những món ăn dân dã thì Rượu cần Nho Quan là đặc sản của người dân tộc Mường, nấu từ gạo nếp rồi trộn đều với men ủ trong vại lớn, sau ít nhất 3 tháng mới đem ra dùng. Đồ uống này có vị cay ngọt, thơm nồng.

9. Nem Yên Mạc

Nem Yên Mạc là nem nổi tiếng được tương truyền từ lâu đời nay. Nem Yên Mạc được chế biến công phu tỉ mỉ, sợi nem thái chỉ đều và nhỏ, màu đỏ hồng tươi được ướp với gia vị và lá ổi.

Khi ăn kèm thêm chút lá sung, cùng rau thơm và lá ổi cuộn lại, chấm với nước mắm chanh tỏi ớt thực sự rất tuyệt vời.
Còn rất nhiều những món ăn đặc sản tại vùng đất đẹp này chưa thể kể hết được. Cac bạn muốn  tìm hiểu thêm được những nét ẩm thực, những món ăn ngon trên những vùng miền đất nước hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên qua website: daynauan.vn

Ngoài ra các bạn có thể tham gia khóa học dạy nấu ăn của EZcooking  như: khóa học đầu bếp chuyên nghiệp, khóa học làm bánh trung thu, khóa học nấu món hàn quốc, lớp học theo yêu cầu EZcooking...cùng nhiều khóa học bổ ích, với nhiều cách chế biến hơn và những chia sẻ vè những mẹo hay trong nấu ăn gia đình cho chị em phụ nữ.

Để biết thêm thông tin chi tiết các bạn hãy liên hệ:

---------------------------------------------------------- 
Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội 
Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732 
Website: http://daynauan.vn/