Cách Sơ chế mộc nhĩ như nào để được thơm giòn

Mộc nhĩ là một trong những nguyên liệu được sử dụng chế biến nhiều trong các món ăn, là thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Ngoài công dụng làm thực phẩm, mộc nhĩ đen được dùng như 1 vị thuốc có tác dụng điều trị rối loạn mỡ máu và kiểm soát cân nặng đối với người thừa cân, béo phì.

Để mộc nhĩ được giòn thơm ngon chúng ta phải biết cách sơ chế chúng để góp phần cho bữa ăn thêm hấp dẫn. Bài viết sau đây của Ezcooking sẽ hướng dẫn các bạn mẹo sơ chế Mộc nhĩ chuẩn không cần chỉnh mà không phải ai cũng biết sẽ giúp các chị em nội trợ chế biến được những món ăn ngon hơn.

Được làm nguyên liệu cho các món ăn như: nem rán, thịt đông hay canh miến, món thịt băm trộn thập cẩm...không thể thiếu một thành phần vô cùng quan trọng, tạo nên hương vị đặc trưng của từng món, đó là Mộc nhĩ. Vậy các bạn có biết mộc nhĩ được lấy từ đâu? và trồng như thế nào? sơ chế ra làm sao? Nào hãy cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm: mẹo sơ chế món cá bớt tanh

Các bạn có biết Mộc nhĩ thường được trồng trên mùn cưa hoặc thân cây gỗ, do đó phần chân dính khá nhiều đất, cát, mạt gỗ. Vì vậy Mộc nhĩ tươi trước khi chế biến cần phải được cắt bỏ chân và rửa nhiều lần bằng nước sạch. Cách làm sạch chất bẩn trong mộc nhĩ 

Nước muối: Bạn cần ngâm mộc nhĩ trong nước muối sau đó rửa qua thật nhẹ nhàng cho đến khi nước trở nên đục là chúng ta có thể vớt ra để chế biến món ăn.

Giấm: Chỉ cần chúng ta thêm một ít giấm vào trong nước ngâm mộc nhĩ, nó sẽ mềm hơn trong vài phút và cát cũng như bụi bẩn sẽ bong ra ngoài.

Dùng nước gạo: Ngâm mọc nhĩ trong nước gạo thì bụi bẩn trong mộc nhĩ sẽ bong ra khi được ngâm khoảng 10 phút. Chế biến nên ngâm mộc nhĩ với nước nóng hay nước lạnh.

Thông thường các bà mẹ nội trợ sẽ có thói quen khi chế biến mộc nhĩ là sẽ ngâm bằng nước đun sôi sôi, vì nó sẽ nở nhanh. Nhưng khi chế biến, mộc nhĩ ngâm với nước sôi sẽ bị nhũn, dính, sẽ không dễ bảo quản, cất giữ. Các bạn có biết khi ngâm mộc nhĩ trong nước nóng sẽ không có thời gian để thẩm thấu dần như nước lạnh. Đối với việc ngâm mộc nhĩ với nước lạnh. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm được nguyên liệu, vừa có mộc nhĩ thơm, giòn để làm hàng ngon hơn.  

Ngoài ra Để Mộc nhĩ nở to, có vị thơm ngon, hấp dẫn, các bạn ngâm Mộc nhĩ vào nước gạo đun sôi rồi để nguội. Vì sao nên ngâm mộc nhĩ để khô bằng nước lạnh thay vì ngâm bằng nước nóng sẽ cho chế biến món ăn ngon hơn. Nếu dùng nước lạnh ngâm thì mộc nhĩ sẽ thẩm thấu dần dần, có thể khôi phục mộc nhĩ đến trạng thái ban đầu. Vì vậy, Mộc nhĩ sẽ giòn, thơm, ngon miệng khi được chế biến và cất giữ chúng cũng dễ rất tiện lợi. Đây là một mẹo rất hữu ích cho các bạn có nhu cầu kinh doanh quán ăn, nhà hàng, giúp tiết kiệm nguyên liệu nhất. 

Xem thêm: cách sơ chế làm sạch cua 

Bạn nên lưu ý chỉ nên ăn mộc nhĩ khô, không nên chế biến mộc nhĩ tươi vì trong mộc nhĩ tươi có một loại vật chất cảm quang pooc-lin (mộc nhĩ khô thì vật chất cảm quang poo-lin tự tiêu tan). Loại vật chất này rất mẫn cảm với quang tuyến. Khi ăn mộc nhĩ tươi, bạn ra ngoài nắng sẽ thấy rất khó chịu, ngứa ngáy, thậm chí một số bộ phận cơ thể có thể bị phù thũng, đau đớn. Nếu bị phù thũng hô hấp thì còn gây khó thở.

Trên đây là những chia sẻ của Ezcooking về mẹo sơ chế mộc nhĩ mà không phải ai cũng biết. Hy vọng sau khi các bạn đọc xong bài viết này sẽ có những cách chế biến mộc nhĩ thơm ngon trên mâm cơm gia đình. Để biết thêm những mẹo hay về nấu ăn các bạn hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên nhé! hoặc các bạn cũng có thể truy cập website: https://daynauan.vn/ để đọc thêm các bài hướng dẫn hay.

Ngoài ra đến với Ezcooking chúng tôi các bạn có thể tham gia các khóa học tại đây như: khóa học làm bánh ngọt- kem- chè, đào tạo làm nghề bếp, học pha chế các loại đồ uống...  

Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
 -------------------------------------------------------------------

Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/