Tìm hiểu về nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp ngày nay đã trở thành một nghề rất hot ở Việt Nam nhưng không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ về nghề đầu bếp.

xem thêm : Học nghề đầu bếp

tong-bep-truong

Trong lĩnh vực nghề bếp, có rất nhiều chức danh chuyên môn được trao cho những người có kiến thức chuyên môn, hiểu biết nhiều lĩnh vực và phân chia rất nhiều các công việc trong một căn bếp như tổng bếp trưởng, bếp trưởng, bếp phó, phụ bếp… Mỗi một vị trí đều có những yêu cầu công việc và đòi hỏi các bộ phận phải có sự kết hợp với nhau để công việc bếp được tiến hành trôi chay, đảm bảo bữa ăn ngon lành, sạch sẽ, đúng giờ, trình bày đẹp mắt….

Nghề đầu bếp phải làm các công việc gì?

dau bep 2

Nghề đầu bếp với những đặc thù riêng biệt đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn, khéo léo và sáng tạo, phải thực hiện nhiều công việc để phối hợp với nhau tạo ra những món ăn ngon. Tuy nhiên nghề đầu bếp được mô tả tổng quát thông qua các tiêu chí sau: - Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị và vệ sinh sau khi sử dụng. Người đầu bếp phải có sự chuẩn bị các vật dụng cần thiết trước và trong quá trình chế biến, sau khi chế biến phải đảm bảo sự sạch sẽ, gọn gàng. - Biết cách lựa chọn các loại thực phẩm, nguyên liệu đầu vào sạch sẽ, có xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng để món ăn làm ra luôn được tươi mới. - Biết cách chế biến các loại thực phẩm theo các phương pháp chế biến: rán, nướng, quay, chiên… và biết cách áp dụng các phương pháp để sáng tạo ra các món ăn mới. - Có khiếu thẩm mỹ, trình bày các món ăn đẹp mắt, bắt mắt. - Có kiến thức về thực phẩm, nhận biết và bảo quản các đồ thực phẩm. - Quản lý các bộ phận bếp khác để đảm bảo thời gian phục vụ món ăn cho khách hàng.

dau bep 1

Việc làm nghề đầu bếp ở Việt Nam chưa có sự chuyên biệt hóa, do đó một người đầu bếp biết làm hầu hết các món ăn với phong cách khác nhau. Tuy nhiên nếu có cơ hội làm việc ở các nhà hàng, khách sạn lớn.. các bếp trưởng thường chuyên về một loại thức ăn đặc biệt như bếp bánh ngọt, bếp bánh nướng, bếp bánh mì…

Cơ hội nghề nghiệp với nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp là nghề cực kỳ vất vả với thời gian làm việc liên tục theo ca, bao gồm cả ngày cuối tuần và ngày lễ theo yêu cầu của thực khách. Công việc này đôi khi khá căng thẳng và bận rộn, đặc biệt là vào những giờ cao điểm trong ngày hay các dịp lễ tết, các sự kiện đặc biệt như hội nghị, tiệc chiêu đãi v.v...

090717-N-2013O-010 PACIFIC OCEAN (July 17, 2009) Culinary Specialist Seaman Samantha Garza carries fresh bread to a prep station aboard the aircraft carrier USS George Washington (CVN 73). George Washington is participating in Talisman Saber 09, a biennial joint military exercise between the U.S. and Australia focusing on operational and tactical interoperability. (U.S. Navy photo by Mass Communication Specialist 3rd Class Charles Oki/Released)

Trong giai đoạn nền kinh tế có sự phát triển, nghề đầu bếp được đánh giá là một trong những ngành nghề đòi hỏi nguồn nhân lực rất nhiều trong tương lai. Việc đầu tư thời gian, công sức theo đuổi nghề đầu bếp chuyên nghiệp quả thực là một khoản đầu tư dễ sinh lợi trong tương lai. Với sự khéo léo của mình, các đầu bếp có thể tự mở một cửa hàng hay quán ăn nhỏ để tự làm chủ, tự kinh doanh.

Nghề đầu bếp đòi hỏi các kỹ năng gì?

bep-

Để theo đuổi con đường trở thành bếp trưởng, ngoài sự đam mê vốn có, người đầu bếp phải thực sự có năng khiếu với các phẩm chất và kỹ năng cần thiết: - Khéo tay, sạch sẽ, thích công việc nấu nướng, sức khỏe tốt - Có khả năng tổ chức công việc - Có khả năng làm việc dưới áp lực cao và làm việc theo nhóm - Có mắt thẩm mỹ tốt; nhạy cảm với mùi vị - Chịu khó học hỏi

Nên bắt đầu học nghề đầu bếp từ đâu?

day-nau-an-chuyen-nghiep

Các trung tâm dạy nấu ăn thực sự là sự lựa chọn không tồi khi bắt tay vào học nghề đầu bếp, dù bạn là ai nếu xác định theo đuổi con đường trở thành đầu bếp chuyên nghiệp thì bạn không thể đốt cháy giai đoạn bằng cách bỏ qua các bước kiến thức nền cơ bản. Sau quá trình học kiến thức cơ bản, bạn có thể xin học việc đầu bếp từ vị trí phụ bếp tại các nhà hàng, khách sạn để rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm và đi lên các vị trí cao hơn hoặc bạn có thể tự đứng ra mở một cửa hàng tự kinh doanh với những kiến thức nghề bếp mà mình đã được học.

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Nghề đầu bếp thực sự là một miền đất hứa cho những bạn trẻ đam mê học nấu ăn, đó là cơ hội để các bạn trẻ khẳng định tài năng của mình trong việc tự định hướng cho mình trong tương lai.