Thực phẩm mọc mầm - thuốc bổ và thuốc độc

Khi rau củ bị mọc mầm thì nhiều bà nội trợ lo lắng cho rằng chúng rất độc và thường vứt đi, tuy nhiên theo các nghiên cứu khoa học có 4 loại thực phẩm là ngoại lệ, cực tốt cho sức khoẻ khi mọc mầm. Xem xem những thang thuốc quý đó là gì dưới đây nào!!!

>>> 6 kiểu bảo quản thực phẩm rước bệnh vào người

>>> Chia sẻ kiến thức hữu ích khi vào bếp

>>> Khóa học Nấu ăn gia đình thực hành

Đậu tương

Theo nghiên cứu của Học viện Dinh dưỡng và Khoa học Thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc, đậu tương là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhưng bên trong lại chứa một số chất gây trở ngại cho quá trình hấp thu của cơ thể. Tuy nhiên, sau khi nảy mầm, đại đa số những chất này sẽ bị phân giải, đồng thời hàm lượng chất dinh dưỡng còn tăng lên đáng kể. 

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-doc

Dùng đậu tương mọc mầm làm sữa đậu nành hoặc xào cùng nấm hương đều là những lựa chọn ẩm thực vừa bổ dưỡng lại vừa ngon miệng. Cần phải lưu ý rằng đậu tương mọc mầm trong thời gian càng ngắn, dài ra chưa tới nửa centimet là tốt nhất để ăn.

Mầm cây hương thung

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-doc

Mầm cây hương thung sở hữu hàm lượng cao nhiều chất dinh dưỡng quý giá như carotene, vitamin B2, vitamin K... Bên cạnh, mầm của cây hương thung còn chứa ít hàm lượng muối nitrit nên tương đối an toàn và dễ tiêu. Mầm của cây thương thung khá giòn và mềm, nên chỉ cần dùng muối và dầu vừng trộn cùng là sẽ có được món ăn với hương vị rất thơm ngon.

Tỏi

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-doc

Không ít người thường thắc mắc: Liệu tỏi khi mọc mầm có thể dùng tiếp được hay không? Kỳ thực, theo các chuyên gia sức khoẻ chỉ cần củ tỏi mọc mầm không bị mốc, không đổi màu là bạn có thể tiếp tục sử dụng. Vì trong mầm tỏi có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn nhiều so với tỏi thường. Hàm lượng các chất này tăng cao nhất vào ngày thứ 5 kể từ khi mọc mầm. Bởi vậy, tỏi đã có mầm so với tỏi thường càng có tác dụng chống ung thư và làm chậm quá trình lão hóa.

Bên cạnh đó, người không quen ăn tỏi có thể thử ăn mầm tỏi vì mầm của loại củ này đặc biệt giàu chất xơ, vitamin C, vitamin A, carotene… cực tốt cho sức khoẻ.

Đậu Hà Lan

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-doc

Có thể nói trong số các loại mầm đậu thì mầm đậu Hà Lan được đánh giá rất cao về giá trị dinh dưỡng và công dụng đối với sức khỏe. Trong mầm đậu Hà Lan có chứa hàm lượng carotene lên tới 2700mg/ 100gr. Trong khi đó, những loại trái cây, rau dưa mà chúng ta thường ăn chỉ có lượng carotene là 100mg/100gr. Không chỉ vậy, loại mầm này còn rất dễ chế biến, có thể dùng mầm đậu Hà Lan để làm rau trộn, xào hay xào cùng với trứng đều rất ngon miệng.

Tuy nhiên, bên cạnh những loại thực phẩm mọc mầm tốt cho sức khoẻ thì các chuyên gia cũng khuyên bạn lưu ý tránh những loại rau củ không nên ăn khi đã mọc mầm dưới đây:

Khoai tây

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-doc

Mầm khoai tây có chứa solaine – một loại glyco-alkaloid đắng và độc. Chất độc này sẽ tập trung ở phần châm mầm, làm cho khoai tây bị đắng và độc tới mức không dùng được.

Đậu phộng

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-docQuá trình mọc mầm không chỉ khiến cho dinh dưỡng của lạc bị giảm thấp mà còn làm hàm lượng nước tăng cao, dễ gây nhiễm độc, thậm chí còn làm tăng nguy cơ gây ung thư gan.

Khoai lang

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-docChất độc trong khoai lang mọc mầm có thể gây nôn mửa, đau bụng. Nếu thấy khoai có mầm, hãy khoét bỏ phần mầm và ngâm khoai trong nước muối rồi mới sử dụng.

Củ gừng

thuc-pham-moc-ma-thuoc-bo-va-thuoc-docKhi bị nẫu, hoặc mọc mầm, mặc dù gừng vẫn còn vị cay nhưng sẽ gây nguy hiểm do chất lưu huỳnh sinh ra trong quá trình chế biến. Chất độc trong gừng mọc mầm đặc biệt gây hại cho gan, thậm chí còn khiến tế bào gan bị nhiễm độc, biến tính, tổn hại tới công năng bài tiết của gan.

Một số loại cây họ đậu

Tuy rau mầm họ đậu được cho là giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khoẻ cũng như chống lão hóa nhưng cũng khó tránh khỏi có một số "ngoại lệ". Những loại đậu như đậu ván, đậu mèo, đậu kiếm, đậu trứng chim tuyệt đối không dùng khi đã mọc mầm, vì khi đó chúng sẽ chứa hàm lượng lớn glucozid sinh acid cyanhydric giống như trong măng và sắn cực hại cho sức khoẻ, có khả năng gây ngộ độc rất cao.

Hãy theo dõi EZcooking thường xuyên để có thêm nhiều thông tin sức khoẻ hữu ích nhé bạn!

 

Nguồn: Health Huanqiu