Sự lên ngôi của nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp trở nên hot hơn bao giờ hết bởi các chủ nhà hàng, khách sạn dường như đang “săn lùng” những đầu bếp chuyên nghiệp được đào tạo bài bản.

Thị trường tuyển dụng đầu bếp chuyên nghiệp rất nóng

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn... nhu cầu tuyển dụng phụ bếp, đầu bếp tại các nhà hàng, khách sạn cực kỳ lớn nhưng khả năng đáp ứng nhu cầu còn rất hạn chế.

Theo thống kê của Sở Lao động thương binh và xã hội, các trung tâm giới thiệu việc làm trên địa bàn Hà Nội hàng ngày nhận được rất nhiều thông tin tuyển dụng nhưng số lượng hồ sơ nạp vào rất ít, chức kể những tin tuyển dụng treo cả tháng trời mà chỉ nhận được một, hai hồ sơ...không đạt yêu cầu.

Bà Vũ Liên Hà – giám đốc trung tâm dạy nghề nầu ăn lớn ở Hà Nội cho biết “hồ sơ xin việc đầu bếp có khả năng thường rất ít, thông thường các đối tác của trung tâm thường đặt hàng số lượng nhân sự ngành bếp có khả năng theo tháng, theo quý và đòi hỏi trung tâm phải đào tạo ra các đầu bếp chuyên nghiệp đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng”.

Nghề đầu bếp học ra có việc ngay, đối với đầu bếp lành nghề sau khi học xong có thể kiếm được mức lương trung bình từ 4 – 5 triệu, một con số không hề thua kém với những ngành nghề đào tạo chính quy đại học.

Nghề đầu bếp mang “khói - lửa” nhưng không hề dễ dàng

Thực tế tại thị trường lao động Việt Nam, 100% học viên học nghề đầu bếp sau khi tốt nghiệp đều có việc làm. Nghề này dễ học, dễ kiếm tiền nhưng không phải ai cũng theo đuổi bền lâu.

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Bạn Trần Đức Thiện - học viên khóa đào tạo nghề đầu bếp chuyên nghiệp tại trung tâm dạy nấu ăn EZcooking chia sẻ: “Công việc đầu bếp đòi hỏi sức khỏe, dẻo dai, bền bỉ và trên hết là phải yêu nghề mới gắn bó lâu dài. Làm bếp khởi đầu từ công việc lặt rau, rửa chén đến điều phối một bữa tiệc quy mô lớn hay quản lý một chuỗi các nhà hàng, tất cả phụ thuộc vào sự cố gắng của mỗi người”. Hầu hết các đầu bếp thường bỏ nghề từ năm đầu tiên nếu không chịu được áp lực công việc. Các yếu tố chính là thường phải làm ca đêm và cường độ lao động cao vào các mùa lễ tết. Những người phải chọn nghề bếp để nhanh có việc làm sẽ dễ chán nản ngay trong thời gian đầu do món ăn không đúng với yêu cầu của khách hàng.

bep-pho

Ngoài áp lực khi làm việc, người đầu bếp còn phải chịu “ô nhiễm” khói và mùi bởi phải làm việc trong môi trường độc hại. Đây thực sự là ngành nghề làm dâu trăm họ nên chỉ có thực sự đam mê, yêu thích nó mới nuôi dưỡng được tình yêu lâu dài với người làm bếp.

Nghề đầu bếp có tính thực hành cao

lop-nghe-chuyen-nghiep

Khóa đào tạo đầu bếp thường không kéo dài quá lâu, thường chỉ rơi vào 2 – 3 tháng là bạn đã có những kiến thức căn bản về nghề bếp, bỏ túi được một số món sở trường để bắt đầu theo đuổi con đường trở thành đầu bếp.

nghe-dau-bep-khong-so-that-nghiep

Nghề đầu bếp có tính thực hành cao do đó học viên thường học ngắn hạn và đi làm ngay sau đó để bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng nhờ cọ xát thực tế để h ọc viên hòa nhập nhanh chóng với môi trường mới.

Trung tâm dạy nấu ăn EZcooking thường xuyên thay đổi các kỹ năng, kiến thức cho học viên nhờ các thông tin đặt hàng tuyển dụng từ phía đối tác, chương trình đào tạo đầu bếp chuyên nghiệp thường xuyên thay đổi, cập nhật các phương pháp và món ăn mới để học viên có thể tìm được công việc tốt hơn sau khi tốt nghiệp, nhất là các học viên được đào tạo về nghề đầu bếp dài hạn.