sự khác nhau giữa người nấu ăn và đầu bếp chuyên nghiệp

Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, đầu bếp chuyên nghiệp và người nấu ăn có nghĩa tương đồng với nhau, vì đều chỉ những người làm việc trong bếp và tạo ra những món ăn hấp dẫn cho thực khách. Trên thực tế, hai thuật ngữ này lại có sự khác biệt lớn.

Mặc dù đều làm công việc liên quan đến nấu nướng, và cũng chưa có một cá nhân hay tổ chức chuyên nghiệp nào có thể xác định ranh giới rõ ràng phân biệt đầu bếp chuyên nghiệp và người nấu ăn, nhưng đa số đều đồng ý rằng sự khác biệt giữa họ nằm ở trình độ và kinh nghiệm.

Vậy cụ thể 2 thuật ngữ này khác nhau như thế nào? Hãy cùng Ezcooking tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ví như, nếu tôi có 1 chứng chỉ nấu ăn hay được đào tạo, được chỉ bảo và học hỏi bởi một đầu bếp nổi tiếng, có tên tuổi và được công nhận dựa trên các tiêu chí đánh giá cấp bậc thì tôi sẽ được coi là một đầu bếp. Còn khi tự học hay nấu trong các bữa ăn gia đình thì được gọi là người nấu bếp, người làm bếp, người nấu ăn mà thôi.

Vậy thế nào là Người nấu ăn? 

Người nấu ăn được hiểu đơn giản là tất cả những ai biết nấu ăn, bao gồm những người nấu ăn tại nhà, tự học hoặc bắt đầu từ những công việc cơ bản trong khu Bếp của các nhà hàng hay khách sạn. Có thể người nấu ăn còn là người phụ trách đứng bếp, tuy nhiên, họ chưa qua đào tạo bài bản tại trường lớp nào.

Thế nào là nghề đầu bếp chuyên nghiệp? 

Hiểu đơn giản nhất thì đánh giá đầu bếp chuyên nghiệp có thể dựa vào những tiêu chí như: có chứng chỉ ẩm thực được công nhận bởi các tổ chức đào tạo uy tín; được đào tạo bởi một đầu bếp chuyên nghiệp với mục tiêu đạt được trình độ, kỹ năng tương đương với một khóa học; ngoài trực tiếp nấu ăn còn có nhiệm vụ giám sát và có vai trò quản lý trong nhà bếp. 

Làm thế nào để trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp? Để trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp trước tiên bạn phải được đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên môn. Hơn thế nữa, các bạn phải bắt đầu từ vị trí của một người nấu ăn và phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Nghề bếp xưa nay luôn có những thử thách vô cùng khó khăn.

Một cách tổng quan thì ngành Đầu bếp cũng khá là kén người. Nó sẽ phù hợp với các bạn trẻ năng động, sáng tạo và quan trọng hơn cả là các bạn phải có đam mê với nghề phục vụ. 

Sau đây là những yếu tố mà người nấu ăn cần rèn luyện để trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp:

- Sáng tạo

Đối với những người làm về ẩm thực, sáng tạo là một yếu tố vô cùng quan trọng. Bởi lẽ, các món ăn dù ngon miệng nhưng không độc đáo và mới lạ sẽ không thể thu hút được khách hàng. Là một Đầu bếp chuyên nghiệp, bạn phải luôn không ngừng học hỏi, sáng tạo ra những phương pháp chế biến món ăn và phối hợp linh động những nguyên liệu, gia vị. 
Ngoài ra, sáng tạo trong cách trình bày tạo nên những món mang đậm dấu ấn cá nhân cũng mang đến sự thú vị cho thực khách.

- Khả năng ghi nhớ và vận dụng

Là một Đầu bếp chuyên nghiệp, bạn cần có một trí nhớ tốt và đầy đủ về các kiến thức ẩm thực, như: Chế độ dinh dưỡng, cách sơ chế nguyên liệu, thuần thục nhiều phương pháp chế biến món ăn… Từ đó, vận dụng một cách linh hoạt vào quá trình làm việc khi chế biến món ăn, làm ra những món ăn mới mẻ, độc đáo thu hút thực khách.

- Nắm được các kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý

Kỹ năng quản lý tài chính giúp các Đầu bếp kiểm soát được chi phí nguyên liệu, để giúp nhà hàng tăng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh. Không chỉ vậy khả năng giao tiếp và làm việc tập thể cũng rất qua trọng với các Đầu bếp chuyên nghiệp. Ôn hòa với mọi người, không tự cao, khiêm tốn, biết cách giao tiếp chuẩn mực sẽ giúp người Đầu bếp mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong nghề.



Kết luận

Với những thông tin trên được daynauan.vn chia sẻ, hy vọng các bạn có thể nhìn ra được sự khác nhau cơ bản giữa người nấu ăn và đầu bếp chuyên nghiệp, cũng như các yếu tố cần rèn luyện để trở thành Đầu bếp chuyên nghiệp. 

>> Nếu các bạn có đam mê nấu ăn, muốn trở thành người đầu bếp chuyên nghiệp có thể tham khảo chi tiết tại đây về các chương trình cũng như những khóa học đào tạo nghề bếp từ cơ bản đến nâng cao sẽ giúp bạn tiến xa trong nghề bếp và nâng cao kỹ năng trong nghề.

Đến với khóa học đầu bếp chuyên nghiệp tại đây các bạn sẽ có cho mình trang bị những kỹ năng thuần thục nhất trên con đường chinh phục trở thành đầu bếp chuyên  nghiệp.

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay:
----------------------------------------------------------
 Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/