Phụ nữ hiện đại có cần biết nấu ăn?

Tôi có cô bạn học chung lớp, từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ phải nấu ăn cho ai cả.



Đến khi phải đi học xa, ba bữa một ngày không phải đồ ăn vặt thì cũng ăn ngoài hàng. Có hôm cô ấy than thở: "Giờ nhìn mấy món ở ngoài hàng, tớ lại ngán chẳng còn nuốt nổi nữa. Ước gì có mẹ ở đây nấu cho thì tốt rồi". Không riêng cô bạn ấy, còn rất nhiều bạn trẻ đến tuổi 18 rồi nhưng chẳng phân biệt nổi đâu là muối, đường, hạt nêm, đâu là nước tương và nước mắm.


Ngày trước, tôi chẳng biết nấu ăn đâu, cũng chẳng biết phân biệt các loại rau nốt. Một lần, mẹ có việc đột xuất chẳng kịp về nhà nấu bữa trưa, sau buổi học 5 tiết bụng đói meo, trong nhà lại chẳng có thứ gì nấu sẵn, thế là tự thân vận động. Tôi tìm cách nấu cơm, chiên quả trứng, nhặt ngọn rau chừa phần nào để nấu.


Lần đầu tiên các món chính tay tôi nấu ra lò, phải nói là dở tệ, cơm thì nhão, trứng chiên "bóng đêm", canh rau thì quá nhừ. Nhưng tôi vẫn ăn vì mẹ từng dạy phải trân trọng thức ăn, nhớ lại ngày gia đình còn nghèo khó chẳng đủ tiền mua gạo. Tôi nhận ra từ lúc ấy có mẹ nấu ăn cho thật tuyệt. Nhưng không thể nào chờ mẹ mãi được mình phải học nấu ăn ngay thôi.


Sau hơn một năm chăm chỉ, tôi nấu ăn khá hơn, học mẹ những món từ đơn giản nhất đến phức tạp hơn. Thế là tôi nhận ra, nấu ăn cũng không khó như từng nghĩ, chỉ cần chú tâm một chút. Bị bỏng vài lần, tay đủ vết sẹo, nấu hỏng vài bận thì sẽ tự rút được kinh nghiệm ngay thôi. Đôi lúc tôi cực hâm mộ mẹ và các dì vì món nào cũng nấu được, các nguyên liệu đơn giản mỗi ngày vậy mà có thể nấu ra món nào cũng xuất sắc.


Hôm trước, bạn tôi có chia sẻ một bài viết thông điệp con gái không cần biết nấu ăn, chỗ của con gái đâu phải là nhà bếp, chỉ cần sau này lấy anh chồng biết nấu ăn là được. Tôi phải đọc kỹ lại vài lần để chắc chắn không hiểu sai. Các bạn à, trước khi tìm được người sẽ nấu ăn cho bạn cả đời thì đầu tiên hãy đối xử tốt với hệ tiêu hóa của mình trước đã. Yêu bản thân không chỉ riêng về chăm chút ngoại, tư duy mà còn phải yêu sức khỏe của mình nữa. Có bạn không biết nấu ăn, nên chỉ ăn ngoài hàng, ăn vặt, uống trà sữa hay thậm chí bỏ bữa luôn chăm sóc bản thân như thế là không tốt đâu nhé.


Sau khi đi học xa nhà, tôi đã mừng vì quyết định học nấu ăn của mình là đúng. Một ví dụ dễ hiểu, đa số sinh viên đều phải ở trọ khi lên đại học, một bữa ăn ngoài hàng quán rẻ nhất cũng tốn 30 nghìn đồng cho một người nhưng ngày nào cũng chỉ ăn vài món lặp đi lặp lại bạn có ngán không? Sang một tý thì đầu tháng ăn lẩu, cuối tháng mì tôm. Nếu bạn tự nấu ăn khẩu phần cho 2- 3 người, thì số tiền bỏ ra sẽ rẻ hơn nhiều, có nhiều lựa chọn về món, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nữa và nấu ăn cùng bạn bè sẽ vui hơn là ăn một mình.


Ngày trước mẹ cũng giống chúng ta, làm gì biết nấu nhiều món, mẹ cũng là cô con gái được nuông chiều nhưng rồi khi có gia đình mẹ vẫn học nấu. Mẹ vào bếp không phải vì nghĩa vụ, mà vì mẹ thương ba làm việc nặng nhọc, thương các con bụng đói meo sau tiết học dài. Thế nên bếp của mẹ lúc nào cũng tỏa mùi ngon lành và ấm cúng, với mẹ bếp là tình yêu thắp những yêu thương qua từng bát canh, dĩa cá rán.


Với tôi, biết nấu ăn không nhất thiết phải nấu những món cao siêu, chỉ cần vài món cơ bản và một món mà bạn rất yêu thích nhất ấy để khi có thèm cũng không cần phải đăng status "thèm món cánh cánh gà chiên nước mắm, canh cua rau đay quá ước gì có người nấu cho". Tự mình phục vụ mình trước đã đó là cách bạn yêu và tôn trọng bản thân rồi.


Không biết nấu ăn không có tội. Không biết nấu ăn nhưng lại tự hào đó mới là vấn đề. Đúng là bếp không phải chổ của phụ nữ nhưng mỗi thứ biết một chút sẽ làm cuộc sống bạn dễ dàng hơn, ví như tán crush thông qua "tán" dạ dày của crush tỷ lệ thành công là siêu cao, ví như bố mẹ có ốm bạn cũng biết nấu bát cháo hành phải cần có hành và biết nấu ăn để bạn chẳng bao giờ sợ đói.


Hãy về nhà thử nấu một món sở trường cho ba mẹ, rồi bạn sẽ hiểu cảm giác tại sao bao nhiêu năm qua dù bận cách mấy mẹ vẫn tranh thủ nấu cho bạn mỗi ngày.



Happy cooking – tiêu chí số 1 của khóa nấu ăn gia đình bởi nấu ăn không đơn thuần là trách nhiệm, công việc mà nó còn là niềm vui mỗi ngày.



Hãy để EZcooking giúp bạn trở thành người phụ nữ tuyệt vời trong căn bếp của gia đình!



Địa điểm học: Tầng 5 – 142 Lê Duẩn, Hà Nội

Liên hệ trực tiếp SĐT Giáo Vụ : 0963 938 523