Dạy nấu ăn cho trẻ khi con 4 tuổi – nên hay không?

Dạy nấu ăn cho trẻ từ khi con lên 4 tại Nhật là một trong những bài học kỹ năng của mẹ Nhật để giúp con phát triển toàn diện hơn.

Mother and daughters preparing food

Tại các quốc gia phát triển như nước Nhật – khái niệm giáo dục nhà bếp được hiểu là việc dạy dỗ đẻ giúp con cái phát triển toàn diện hơn, tại Việt Nam hiện nay không ít bà mẹ ngại cho con đụng vào nhà bếp bởi sợ con cái bị đứt tay, bị bỏng dầu, bỏng nước sôi…

day-nau-an-cho-con-yeu

Theo các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về dinh dưỡng của Nhật Bản cho rằng dạy nấu ăn cho con không đơn thuần chỉ là dạy kỹ năng mà đây còn là cách gián tiếp giúp con nuôi dưỡng và hình thành thái độ lạc quan với cuộc sống, do vậy việc dạy trẻ nấu ăn trong nhà bếp được đưa vào giảng dạy và có rất nhiều công trình nghiên cứu sự tác động tích cực của việc học nấu ăn của trẻ với sự phát triển trí não và kỹ năng.

Xem thêm : Dạy nấu ăn gia đình

Ở các trường mẫu giáo của Nhật tổ chức rất nhiều lớp dạy nấu ăn, trong các buổi học giáo viên sẽ hướng dẫn các bé các kỹ năng cơ bản về cắt thái, nướng bánh, trộn salad hoặc làm các món cơm cuộn.. những món ăn đơn giản không cần đến việc dùng bếp lửa. Sau mỗi buổi học, các bé sẽ mang đồ ăn về nhà để bố mẹ cùng thưởng thức và đối với các bé, hoạt động nấu ăn luôn là một hoạt động giáo dục ngoại khóa cực kỳ tích cực, giúp các bé trau dồi kỹ năng dành cho mình.

cach-me-nhat-day-con-nau-an

Mẹ Nhật giáo dục nâu ăn cho con bằng cách để con cùng vào bếp và cho bé xem cách mẹ nấu ăn, trình tự thực hiện và dọn dẹp, một số mẹ Nhật tâm lý còn xem con gái như trợ thủ đắc lực của mình và chuẩn bị cho con tạp dề riêng, bộ dụng cụ nấu ăn và khi mẹ làm cũng hướng dẫn luôn cho con cách làm để con quen thuộc với cách làm bếp.

co-nen-day-nau-an-som-cho-con Nhiều mẹ Việt luôn đặt câu hỏi có nên cho con vào bếp khi mới 4 tuổi hay không, phần lớn ai cũng lo lắng và không muốn làm điều đó nhưng đối với các bà mẹ Nhật lại quan niệm nếu để con vào bếp, miễn là vẫn dành thời gian quan sát và hướng dẫn các con, và các mẹ Nhật nhận ra các con thực sự vui sướng và hạnh phúc với những bài học mới của mình. Mặt khác, các thiết bị nhà bếp hiện đại của Nhật cũng đảm bảo mức độ an toàn tối đa nên các bà nội trợ Nhật càng yên tâm hơn khi để con yêu vào bếp.

Little asian girl making dough in the kitchen

Chúng ta cần phải dạy con cái cách tự chăm sóc bản thân, cha mẹ không thể theo con suốt cuộc đời nên việc giáo dục con từ căn bếp giúp con có những kỹ năng để chăm sóc bản thân qua các bữa cơm ngon dành cho gia đình. Thêm vào đó, cho con vào bếp còn là một trong những cách trao cho con lòng tin, khuyến khích sự tự tin của trẻ và giúp gắn kết tình cảm mẹ con.

Cùng lắng nghe 3 nguyên tắc dạy nấu ăn cho trẻ của các bà mẹ Nhật nhé:

1. Dạy nấu ăn phải luôn chú ý đến an toàn đầu tiên

Dạy nấu ăn cho con phải đặt sự an toàn của con lên đầu tiên bởi mẹ và bé cần phải có 1 cam kết như không được chạy lung tung trong bếp, cần chuẩn bị những dụng cụ nấu ăn an toàn cho bé và đảm bảo các yếu tố an toàn như hệ thống van gas, bếp lửa cho trẻ. Đặc biệt cần chú ý hướng dẫn trẻ các phương pháo sử dụng thiết bị nhà bếp một cách an toàn để đảm bảo trẻ học nâu ăn được tốt nhất.

2. Bàn ăn là địa điểm dạy nấu ăn cho con đầu tiên

Dạy nấu ăn cho con không phải là chuyện một sớm một chiều, không thể cho bé “đứng bếp” ngay lập tức mà hãy cho con làm quen với khu vực bàn ăn trước tiên. Cùng con ngồi trên bàn ăn, mẹ hãy giới thiệu cho con những loại thực phẩm và vật dụng quen thuộc hàng ngày để bé tập làm quen trước.

3. Dạy nấu ăn từ món dễ đến món khó

Những món ăn đơn giản và thích hợp nhất cho trẻ tập nấu là trộn salad, nộm và các món ăn tương tự. Dạy cắt gọt cũng nên bắt đầu từ những vật liệu mềm trước như đậu phụ hay dưa chuột. Sau đó, khi trẻ đã thành thạo cách sử dụng bếp lửa, mẹ mới nên cho con học những món chiên, xào hay rán.

Những nguyên tắc cốt lõi trên đây giúp các bà mẹ Nhật yên tâm dạy nấu ăn cho con từ khi con còn bé, các bà mẹ Việt hãy tham khảo và để con trở thành phụ bếp đắc lực cho bạn trong công tác hằng ngày.