• Trang chủ
  • Tin tức
  • Cà phê – quá trình phát triển thành thức uống số 1 Thế giới

Cà phê – quá trình phát triển thành thức uống số 1 Thế giới

Quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày trên khắp Thế giới với vai trò là một thức uống quyến rũ và có lợi cho tinh thần, sức khỏe. Thế nhưng có những chuyện mà cà phê còn chưa kể, về nguồn gốc lịch sử và quá trình phát triển thành thứ đồ uống số 1 Thế giới.

>>> Các phương pháp chế biến cafe thông dụng

>>> Dạy pha chế cà phê chuyên nghiệp

>>> Công thức pha chế cà phê chuẩn như bartender

Lịch sử cây cà phê

Cây cà phê được phát hiện lần đầu tiên vào năm 850 sau Công nguyên do anh chàng chăn dê tên Kaldi là người xứ Abyssinia. Vài thế kỷ sau, người nông dân Êtiôpia mới bắt đầu gieo trồng và sử dụng những hạt cà phê bằng cách ăn hoặc lên men trong rượu.

Vào thế kỉ thứ 14 những người buôn nô lệ Châu Phi đã mang cà phê từ Ethiopia sang vùng Ả Rập. Cà phê đã được du nhập vào Châu Âu từ đó nhưng mãi đến cuối thế kỉ 14 khoảng năm 1475 – Quán cà phê đầu tiên trên thế giới mới được ra đời ở Constantinople tức Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) vào ngày nay.

Những năm 1600 – Cà phê từ cảng Mocha thuộc Yemen được xuất khẩu sang châu Âu để cung cấp cho những quán cà phê đang rất thịnh hành ở Hà Lan, Anh và Pháp lúc bấy giờ.

Tới khoảng năm 1700 – Người Hà Lan và Pháp đã tiến hành cuộc chinh phạt và chiếm đảo Java và Martinique làm thuôc địa, bắt đầu việc gieo trồng cà phê ở đây.

Năm 1850 – Một người Pháp theo đạo Thiên Chúa Giáo đã đưa cà phê du nhập vào Việt Nam.

Và vào những năm 1900 – Cà phê được xếp vào loại hàng hóa có giá trị kinh tế, đem lại lợi nhuận cao nhất thế giới chỉ đứng sau dầu lửa. Không những thế, nó còn trở thành một thức uống được ưa chuộng trên thế giới, chỉ sau nước.

Cà phê du nhập châu Âu

Với sự bành trướng của Đế quốc Ottoman (Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ) cà phê càng ngày càng được ưa chuộng hơn. Trong những quán nhỏ ở vùng tiểu Á, Syria và Ai Cập người ta gặp nhau để thưởng thức loại đồ uống kì lạ này. Kể từ năm 1532 các quán cà phê luôn đông nghịt khách. Vào thế kỉ 17 cây cà phê được trồng phổ biến tại các thuộc địa của Hà Lan, đưa nước này thống trị ngành thương mại cà phê.

Ở Constantinopolis, có lẽ cà phê được biết đến lần đầu tiên vào năm 1517 (khi ông hoàng Selim I chiếm lĩnh Ai Cập). Năm 1554 quán cà phê đầu tiên ở châu Âu đã được mở ở đây bất chấp sự phản đối của nhà thờ. Vào năm 1645 quán cà phê đầu tiên của Ý được mở ở Venezia. Năm 1650 ở Oxford và năm 1652 ở London lần lượt xuất hiện các quán cà phê đầu tiên của Vương quốc Anh. Ở Pháp, những quán đầu tiên được khai trương vào năm 1659 tại thành phố cảng Marseille, và Paris theo sau vào năm 1672. Vào năm 1683, Wien cũng có quán cà phê đầu tiên (do một người Ba Lan thành lập) sau khi Áo giành thắng lợi trước Thổ Nhĩ Kỳ và tịch thu được 500 bao cà phê chiến lợi phẩm. Thủ đô Wien sau đó trở thành thành phố với những quán cà phê nổi tiếng nhất. Từ nước Pháp, cà phê du nhập vào Đức qua thành phố cảng Bremen vào năm 1673. Năm 1679 quán cà phê đầu tiên của Đức được một người Anh mở ở Hamburg, sau đó là Regensburg (1686) và Leipzig (1694).

Cà phê tại Việt Nam

Đồn điền cà phê đầu tiên được lập ở Việt Nam là do người Pháp khởi sự ở gần Kẻ Sở, Bắc Kỳ vào năm 1888. Giống cà phê Arabica (tức cà phê chè) được trồng ở ven sông. Sau việc canh tác cà phê lan xuống vùng Phủ Lý, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Kon Tum và Djiring. Năm 1937-1938 tổng cộng trên lãnh thổ Việt Nam có 13.000 ha cà phê, cung ứng 1.500 tấn cà phê/năm.