Rào cản khiến bạn không phát triển được trong nghề bếp

Nhưng các bạn có biết nghề bếp dù được rất nhiều cái lợi nhưng con đường để đến với nghề bếp không phải là điều dễ dàng, luôn gặp những khó khăn trắc trở, rào cản bạn có biết và khắc phục những khó khăn đó để leo lên được đỉnh cao sự nghiệp nghề đầu bếp không.

Nghề bếp hiện đang là xu hướng ngày càng được các bạn trẻ quan tâm và tìm đến. Trong bối cảnh ẩm thực Việt Nam ngày càng phổ biến nhu cầu nhân lực ngành bếp cũng không ngừng gia tăng. Đầu bếp trở thành nghề hiện đại hấp dẫn nhiều bạn trẻ nhờ nhiều ưu điểm: cơ hội việc làm rộng mở; mức thu nhập cao; lực lượng lao động không phân biệt giới tính, tuổi tác...

Trong cuộc sống mỗi con người, chúng ta sẽ gặp phải vô số những khó khăn khác nhau. Đôi khi những khó khăn đó lại đến cùng một lúc khiến chúng ta trở nên mệt mỏi, bất lực và muốn buông xuôi tất cả.

Xem thêm: học nghề bếp con đường ngắn mà đúng đắn của giới trẻ

Hãy cùng với Ezcooking hôm nay tìm hiểu với bài viết dưới đây để có nhữn chia sẻ hữu ích nhất về sự nghiệp đầu bếp và những khó khăn khiến bạn không thể bước tiếp trên con đường chinh phục nghề bếp và phương pháp giải quyết nững tồn tại khó khăn đó nhé.

Hẳn các bạn trong nghề đều hiểu và đã từng trải qua không ít khó khăn và mệt mỏi. Nào là áp lực thời gian, áp lực khách hàng, chủ đầu tư,áp lực kinh tế, môi trường làm việc, thiếu thời gian cho gia đình và người thân.v... Đó là những đặc trưng mà hầu hết những người làm nghề đều trải qua. Để vượt qua những khó khăn đó bạn cần có sự kiên trì và bền bỉ và quan trọng đó là đam mê.Đúng,cũng chính vì đam mê mãnh liệt thì tôi và rất nhiều bạn mới có thể tiếp tục công việc.Tôi biết được rất nhiều bạn cũng muốn bỏ nghề nhưng vì tình yêu mà tiếp tục gắn bó với nó.

Những khó khăn trong công việc khiến chúng ta đôi khi muốn buông xuôi nhưng chính những lúc khó khăn mới là lúc cần đến sự cố gắng không mệt mỏi của chính ta, cứ cố gắng hết sức vì một niềm đam mê, một mục tiêu lớn lao mà chúng ta đã nghĩ đến.

Những rào cản trên con đường phát triển nghề bếp.

Nghề bếp xưa nay luôn có những thử thách vô cùng khó khăn cần người đầu bếp phải dũng cảm vượt qua. Đầu tiên chính là về yếu tố chuyên môn. Nếu người đầu bếp không vững chuyên môn thì họ khó có thể tạo ra những món ăn ngon hấp dẫn thực khách. Doanh thu của khách sạn sẽ giảm và tất nhiên người đầu bếp đó khó mà giữ được việc. Chính vì vậy, những người quyết tâm theo nghiệp đầu bếp dù đã ra nghề họ vẫn luôn học để hoàn thiện chuyên môn của bản thân mình.

Khó khăn thứ hai cũng không kém phần gian nan của nghề đầu bếp chính là sức khỏe. Nghề đầu bếp đòi hỏi hoạt động tay chân rất nhiều và phải linh hoạt, nhanh nhạy xử lý tình uống bất ngờ. Do đó, nếu không thể chắc chắn rằng mình có thể đảm bảo được sức khỏe, đầu bếp sẽ khó lòng hoàn thành được công việc được khách sạn giao phó.

Ngoài ra nếu mang bệnh tật trong người, đầu bếp cũng không thể trực tiếp chế biến món ăn cho thực khách vì có thể khiến họ bị lây nhiễm. Điều này sẽ rất nguy hiểm vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và có thể làm mất uy tín của những nhà hàng, khách sạn uy tín. Vì vậy có lẽ đối với người đầu bếp, sức khỏe là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết luôn quý giá vô cùng.

Một yếu tố khác không chỉ có ở nghề đầu bếp đó chính là áp lực công việc, có thể kể đến như: những lúc khách đông, thiếu nguyên liệu, chưa nấu xong mà khách thúc giục, thiếu món... Nếu món ăn có vấn đề thì người đầu tiên phải chịu trách nhiệm đó chính là người đầu bếp. Vì vậy làm đầu bếp đòi hỏi phải có tinh thần thật vững vàng, kĩ năng xử lý tình uống tốt nếu không sẽ luôn gặp căng thẳng làm ảnh hưởng đến chất lượng món ăn và ảnh hưởng đến sức khỏe của chính đầu bếp đó.

Ngoài ra, ít ai biết rằng chính nghề đầu bếp lại luôn tồn tại tính cạnh tranh nội bộ ngành, giữa các đầu bếp luôn có những cuộc thi phân định đẳng cấp với nhau. Vì vậy người đầu bếp luôn phải nâng cao tay nghề không ngừng để không bị tụt lại con đường dài mà lại còn lắm khó khăn này. Đồng thời cũng cần biết khéo léo đối nhân xử thế tránh xung đột không đáng có với đồng nghiệp.

Tiếng Anh cũng chính là một trong những rào cản vô cùng lớn cho những người đầu bếp, nhất là những đầu bếp lớn tuổi thuộc thế hệ đi trước. Vì tính chất đầu bếp là một nghề phải giao lưu văn hóa ẩm thực với bên ngoài, ngoài ra nguyên liệu có thể nhập về từ nhiều nguồn khác nhau, tài liệu hay cũng đến từ nhiều sách nước ngoài nên nếu không có ngoại ngữ, người đầu bếp sẽ rất khó khăn để nâng cao tay nghề và vị trí của mình.

Cuối cùng, nghề đầu bếp còn phải đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn. Làm việc trong một môi trường tiếp xúc thường xuyên với dao kéo, bếp lửa cũng đồng nghĩa với việc nếu không cẩn thận sẽ rất dễ có thương tật và cháy nổ xảy ra.

Với rất nhiều những khó khăn kể trên luôn đi kèm với niềm đam mê khao khát cháy bỏng những tâm hồn các bạn trẻ thôi thúc vì vậy muốn thực hiện ước mơ vươn cao đến sự nghiệp nghề đầu bếp không có con đường tắt nào đi đến thành công cả mà hãy đối diện  với khó khăn đó để trưởng thành hơn. Chúc các bạn thành công.

Hãy luôn đồng hành cùng Ezcooking chúng tôi để cùng phát triển ẩm thực Việt Nam mang đến mọi người những món ăn hấp dẫn mang đặc trưng phong cách ẩm thực Việt, nâng tầm món ăn Việt đi khắp mọi miền Tổ quốc, vươn tầm ẩm thực thế giới. Để thực hiện điều đó hãy tham gia những khóa học đào tạo nghề đầu bếp tại đây với những đầu bếp giỏi nhất trung tâm, chi phí khóa học phù hợp.

Mọi thắc mắc về khóa học của Ezcooking hãy liên hệ với chúng tôi:

----------------------------------------------------------
 Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/