Những suy nghĩ sai lầm về ăn chay và thực phẩm chay

1. Ăn chay không đủ chất dinh dưỡng, nhất là protein

Sai. Theo Tiến sĩ Reed Mangels, tư vấn dinh dưỡng cho Nhóm kế hoạch ăn chay (The Vegetarian Resource Group), cho biết: “Tập trung vào việc ăn lương khô, cây họ đậu, các loại đậu, trái cây và rau quả thì bạn sẽ có được tất cả những gì bạn cần, bao gồm cả protein”. Sự thật là khẩu phần chay thường có lượng chất xơ, Mg, K, vitamin C, E, folate, carotenoids, flavonoids và các chất hóa học từ đậu khá cao, hơn khẩu phần ăn mặn. Thay vì lấy lượng protein từ thịt động vật thì protein từ các dòng họ đậu hoặc các loại rau củ khác sẽ giúp cung cấp lượng protein cơ thể cần.

2. Thức ăn chay là khẩu phần giàu carbonhydrate được lặp lại nhiều lần

Sai. Vì ngoài cá thịt, họ phải nghĩ đến nhiều thực phẩm nên người ăn chay lại được ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau hơn là người ăn mặn. Những bữa ăn có đầy đủ màu sắc của cầu vồng thực phẩm gồm rau quả, trái cây, ngũ cốc, đậu, cây họ đậu… sẽ chẳng bao giờ làm bạn chán. Các thực phẩm chay và món ăn chay cũng cung cấp đầy đủ các dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin, protein, chất béo...

 

3. Ăn chay bạn sẽ không bao giờ cảm thấy no

Sai. Sự thật là nếu ăn nhiều thực phẩm từ thực vật, bạn đang bổ sung rất nhiều chất xơ – chất này giúp bạn no lâu, ngăn việc ăn vặt sau khi mới ăn xong. Ngoài ra, hấp thụ thực phẩm từ cây họ đậu cũng cung cấp đủ protein giúp chống lại cơn đói.