Nghề pha chế và những kiến thức kỹ năng cần biết

Nghề pha chế là một nghề đang dần trở nên hot hơn. Khi học pha chế bạn có thể tự mình mở quán hoặc làm cho những cửa hàng chuyên nghiệp có tiếng.

Nghề pha chế mang đến cho bạn nhiều cơ hội trong tương lai. Nó là cả một thế giới thú vị. Còn chứa rất nhiều điều bí ẩn khiến chúng ta cứ muốn khám phá chúng. Không muốn có điểm dừng. Nếu như bạn là một trong những người có niềm đam mê với pha chế. Đừng ngại ngần chia sẻ, tìm hiểu sâu hơn về nghề này để có thể tận hưởng cảm giác theo đuổi đam mê của mình.

Tìm hiểu chung về nghề pha chế

Nghề này thuộc nhóm ngành của nhà hàng - khách sạn. Bản chất của nó chính là pha chế đồ uống. Nó thực sự có sự khác biệt với việc kinh doanh quán cà phê. Họ chỉ bán và kinh doanh nước ngọt, nước hoa quả hay cà phê đơn giản. Còn pha chế là cả một nghệ thuật mà không phải ai cũng làm được.

Là một nhân viên pha chế phải biết sáng tạo ra những món thức uống ngon, độc đáo. Hình thức cũng phải lạ so với những kiểu thức uống quen thuộc và có sẵn thông thường.

san-pham-hoc-pha-che

Nhân viên pha chế là những ai?

Nhân viên pha chế thường có tên gọi là Bartender hay Barista. Họ là những người pha chế và tạo ra những món đồ uống và trình bày các đồ uống đó. Từ những món như cà phê đến sinh tố, rượu cooktail ... Với nhiều hương vị khác nhau đưa đến những thức uống mới lạ. Giúp kích thích vị giác của những người thưởng thức. Đó là những cách nhìn chung mà mọi người có thể định nghĩa về nhân viên pha chế.

Nhưng có nhiều kiểu pha chế khác nhau, không phải muốn gọi theo cách nào cũng được. Nó có nhiều mức độ phân chia công việc khác nhau cho chúng ta phân biệt.

Bartender là gì?

Đó là những người chủ yếu pha chế các thức uống Soda, Sinh tố, rượu, Coocktail. Họ thường có nhiệm vụ trong các quầy bar. Coocktail là sự pha trộn các thức uống. Trong đó rượu sẽ là hương liệu quan trọng kết hợp với các nguyên liệu được mix khác.

Barista là gì?

Họ là những người chủ yếu pha chế cà phê. Phải đảm bảo sáng tạo ra những món độc lạ từ cà phê rang xay, cà phê theo truyền thống. Quan trọng nhất là phải tạo ra những thức uống mới lạ và thơm ngon từ những hạt cà phê. Và cũng phải có tạo hình bắt mắt cho khách hàng.

Tham khảo khóa học pha chế Barista tại đây.

Các loại ly của nghề pha chế

Ly Martini Glass: Là ly có chân cao, hình dáng tam giác, dung tích khoảng 14 cl. Được sử dụng phổ biến trong việc đựng các thức uống như là Cocktail nên chúng ta gọi tắt là ly Cocktail.

Ly Margarita glass: Đây là loại ly có thân rộng, được chia thành 2 tầng chuyên phục vụ các loại Cocktail hương trái cây. 

Ly Highball glass: Thường dùng phục vụ các loại Cocktail giải khát có đá.

Ly Collins Glass: có hình dáng giống ly Highball. Nhưng lại cao và thon hơn, dung tích lớn hơn. Có cùng chức năng phục vụ Cocktail có đá.

Cơ hội nghề nghiệp

Pha chế hiện nay đang là một nghề khá phổ biến. Cơ hội phát triển cũng ngày càng tốt hơn. Nên cũng là cơ hội tốt cho những bạn có niềm đam mê với pha chế.  

Bạn cũng phải thực sự có sự linh hoạt của đôi bàn tay để có thể biến tấu đồ uống một cách nghệ thuật nhất. Ngày nay có rất nhiều nhà hàng, khách sạn, quán bar, club mở ra. Thêm cả các hoạt động giải trí, nghệ thuật hoạt động mạnh mẽ. Nên nguồn nhân lực ngành pha chế cũng cần số lượng nhiều hơn. Và được trọng dụng nhiều hơn. Nghề pha chế tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn. Vì thế nếu là một có niềm đam mê với pha chế bạn nên chọn ngay cho mình một khóa học pha chế chuyên nghiệp tại Cooking class

Hướng nghiệp ngành pha chế

Đây là một nghề đang được xã hội khá trọng dụng. Những người hoạt động trong ngành này thường làm việc trong các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Nên cần phải có sự đầu tư đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp. 

Các trường dạy nghề cũng đẩy mạnh đào tạo chuyên ngành pha chế. Có những cơ sở tạo điều kiện cho học viên được học và thực hành như một nhân viên Bartender thực thụ. Học viên được học trong một không gian quán hàng và sử dụng dụng cụ của ngành. Học viên sẽ được trải nghiệm mọi thứ về pha chế. Sau khi tốt nghiệp khóa học thì chắc chắn các bạn sẽ có được đôi bàn tay thuần thục để hành nghề. Lương tháng của ngành này cũng không hề thấp. 

pha che tong hop

Kỹ năng của nhân viên pha chế

Kỹ năng ghi nhớ tốt

Pha chế thường có nhiều công thức vì thế bạn phải có một cái đầu ghi nhớ thật tốt. Cùng là những nguyên liệu đó, hương liệu đó thế nhưng những cách kết hợp khác nhau cho ra vị khác nhau như thế nào thì bắt buộc các Bartender phải nắm lòng thật kỹ.

Kỹ năng giao tiếp và phục vụ khách hàng

Nhân viên pha chế thường tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên cần phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Từ đó tạo ra những món thức uống ngon phục vụ cho khách hàng. 

Kỹ năng biểu diễn

Bạn nên nắm rõ kỹ năng này. nếu có năng khiếu, bạn còn có thể tự sáng tạo ra những pha biểu diễn đẹp mắt, thu hút mọi ánh nhìn ngưỡng mộ của mọi người.

Học pha chế bartender tại Cooking class giúp bạn có những kiến thức và kỹ năng của một nhân viên pha chế thực thụ. Nghề pha chế và những kiến thức kỹ năng cần biết

Xem thêm: Những lý do nên học làm đầu bếp ngay bây giờ.