Nghề đầu bếp giải quyết nhức nhối thất nghiệp

Nghề đầu bếp giải quyết nhức nhối thất nghiệp khi tỷ lệ thất nghiệp tại Việt Nam ngày một tăng cao trong những năm vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Phạm Vũ Luận tại phiên giải trình của Chính phủ với Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã phát biểu: “Mặc dù trong giai đoạn 2010-2014, số lao động có trình độ ĐH, CĐ có việc làm tăng nhưng người thất nghiệp cũng tăng cao hơn so với số tốt nghiệp và số có việc làm. Trong khi người có việc làm chỉ tăng 38% thì người thất nghiệp tăng gấp đôi (ở nhóm lao động này - NV)” và theo như bộ trưởng nhận định thì VIỆC LÀM TĂNG KHÔNG KỊP SỐ NGƯỜI CẦN VIỆC.

that-nghiep

Những nhận định Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phản ánh khá rõ nét thị trường lao động hiện nay, mặc dù việc làm mới được tạo ra nhiều nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu tìm việc.

Vậy nguyên nhân thất nghiệp do đâu?

Đứng trước tình hình thất nghiệp ngày càng tăng cao, nguyên nhân thất nghiệp có nhiều yếu tố nhưng chủ yếu vẫn do chất lượng nguồn nhân lực bởi sinh viên đại học, cao đẳng sau khi ra trường không có việc làm hoặc không tìm được việc làm phù hợp, dẫn tới tình trạng nhân lực thì thừa nhiều nhưng không đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Rất nhiều các cử nhân kinh tế sau khi ra trường không thể tìm được việc làm phù hợp.

nghe-dau-bep

Nghiên cứu của Mỹ cũng chỉ ra rằng, trong tương lai có những nghề không bao giờ hết việc như bác sĩ, dịch vụ tang lễ, xây dựng… và trong đó có cả nghề đầu bếp. Điều này tạo ra sự mất cân bằng trên thị trường lao động, vô hình chung tạo nên sức ép khổng lồ lên nền kinh tế. Với chính sách giáo dục của Việt Nam hiện nay, một cử nhân kinh tế phải mất 4 năm rèn luyện trên ghế nhà trường và sau khi tốt nghiệp, phải mất 6 tháng – 1 năm để cử nhân đó có thể quen việc và tạo ra giá trị cho xã hội.

nghe-dau-bep-nhieu-co-hoi-viec-lam

Cuộc sống càng hiện đại và tiên tiến, nhu cầu nghỉ dưỡng, ăn uống và thư giãn ngày càng tăng cao đòi hỏi bộ phận đáp ứng nhu cầu này cần chuyên nghiệp và tinh tế hơn để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Ăn uống là nhu cầu thiết yếu, dẫn đến nghề bếp không những mất đi mà còn phát triển nhanh hơn bao giờ hết để đáp ứng được mức yêu cầu lớn của con người. Với thời gian học nghề nhanh, chỉ vài tháng học tập và đi làm, học viên theo nghề bếp đã có thể tự tạo ra giá trị từ những kiến thức nghề bếp mà mình học được.

Nghề đầu bếp giải quyết nhức nhối thất nghiệp của xã hội

nghe-dau-bep-khong-so-that-nghiep

Nghề đầu bếp gắn liền với sự phát triển của xã hội khi quá trình hội nhập, giao lưu văn hóa ngày một tăng. Sự giao hòa nền kinh tế dẫn tới sự giao lưu văn hóa và ẩm thực trên thế giới. Một bộ phận lớn người dân dành nhiều thời gian cho việc nghỉ dưỡng, ăn uống, đi du lịch và nhu cầu ăn uống ngày càng nhiều đòi hỏi phải có một bộ phận lớn đáp ứng được nhu cầu kể trên. Và nghề bếp chuyên nghiệp trở thành một trong những nghề hot bởi học nghề bếp không bao giờ lo đói hay thất nghiệp, với tốc độ phát triển của ngành du lịch và tốc độ các nhà hàng, khách sạn, quán ăn mọc ra như nấm thì nguồn nhân lực cung ứng cho ngành bếp đang thực sự rất thiếu.

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Học viên Trần Đức Thiện - Lớp nghề chuyên nghiệp

Với mức lương hấp dẫn, trên thị trường mức lương dành cho học viên lớp nghề bếp chuyên nghiệp mới tốt nghiệp vào khoảng 3 – 4 triệu; các đầu bếp cứng có tay nghề cao sở hữu mức lương hàng chục triệu là chuyện hoàn toàn bình thường… Và không có ngành nghề nào có mức độ thăng tiến nhanh như nghề đầu bếp.

thay-Nguyen-Manh-Tuan

Thầy Nguyễn Mạnh Tuấn - Tổng bếp trưởng khách sạn Quân Đội

Trải qua một khóa đào tạo nghề đầu bếp bài bản với các kỹ năng được xây dựng dựa trên nhu cầu cần thiết của các nhà hàng, khách sạn trên thị trường, lớp đào tạo dạy nấu ăn chuyên nghiệp của EZcooking xây dựng dựa trên từng cấp bậc giúp học viên lựa chọn đúng con đường mà mình theo đuổi “làm bếp” hay “làm bếp trưởng”.

lop-nghe-chuyen-nghiep

 

Theo thời gian, bằng niềm đam mê và kinh nghiệm vốn có của mình, học viên theo nghề bếp hoàn toàn tự nâng cao tay nghề cho mình và đặt mục tiêu trở thành bếp trưởng với mức lương hấp dẫn hoặc tích lũy đủ kinh nghiệm sẽ tự đứng ra mở một cửa hàng cho chính mình làm chủ.

Tự đứng ra kinh doanh nấu ăn hay theo đuổi đam mê trở thành bếp trưởng, tất cả con đường đó đều góp phần giải quyết nỗi lo thất nghiệp tại Việt Nam như hiện nay.