Nghề đầu bếp cũng đầy đủ những gian truân và vất vả

Hiện nay nghề đầu bếp là một trong ngành nghề tương đối hấp dẫn giới trẻ với thu nhập và công việc sáng tạo. Tuy vậy đó chỉ là phần nổi còn phần chìm là những nỗi vất vả khó nhọc mà chỉ những người trong nghề mới thực sự hiểu được.

Không có việc gì chỉ gồm toàn màu hồng cả và nghề bếp cũng vậy bên cạnh mức lương cao, sự tộn trọng của mọi người thì người làm  bếp cũng phải sống chung với không ít nỗi vất vả không thể nói ra.

Hiện nay, đa số học viên lựa chọn theo học nghề đầu bếp tại các trung tâm đào tạo, các trường trung cấp vì khóa dạy ngắn hạn, được tiếp cận nhanh với thực tế. Bởi khi đó, các giáo viên chỉ thường tập trung vào việc dạy cho bạn những kỹ năng của nghề bếp, hoặc cách nấu một số món ăn,…mà bỏ qua những chia sẻ “đời thường” về “mặt trái” nghề đầu bếp.

Họ chỉ luôn “gieo” vào đầu bạn rằng, nghề đầu bếp có tương lai, nghề đầu bếp khát nhân lực,…mà không hề bảo bạn rằng nghề đầu bếp rất vất vả, bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian ra sao hay thậm chí là việc bạn có thể phải bắt đầu con đường theo đuổi đam mê của mình từ vị trí tạp vụ.

Nguyên nhân dẫn đến nghề đầu bếp thiếu nhân lực là do khi còn đang được đào tạo, không ai chỉ cho các bạn những vất vả trong nghề, những cực nhọc mà nghề bếp sẽ phải đương đầu. Vậy nên, khi vấp phải thực tế các bạn bị sốc và bỏ cuộc. Bởi trước giờ các bạn chỉ thấy rằng lúc nào những đầu bếp cũng trông thật bảnh trong bộ quần áo đồng phục, họ tài giỏi, khéo léo, cơ tay vận động linh hoạt, nhanh thoăn thoắt, trình bày món ăn đẹp mắt, đầy tính nghệ thuật mà ai nhìn cũng thèm thuồng, ngưỡng mộ.

nghề làm bếp có rất nhiều khó khăn

Nhưng mấy ai biết rằng đằng sau đó là những vất vả, gian truân, là tâm huyết trong suốt thời gian dài của người đầu bếp. Hãy nhớ rằng, sự yêu thích và niềm đam mê là hai khoảng cách rất xa nhau.

Khi bắt đầu làm bếp tại những nhà hàng, một trong những việc đầu tiên bạn được giao là phải học cách cầm dao ra sao, rửa rau như thế nào, trần rau sao cho xanh,…Nếu so sánh với việc bạn đứng xào hay nướng thịt thì rõ ràng những điều trên thật sự rất nhàm chám. Rồi bạn sẽ nghĩ rằng mình không có tương lai, không có cơ hội nếu cứ tiếp tục làm như thế này; và cuối cùng là bỏ việc.

Cũng có những trường hợp khi xin việc làm bếp nhưng bạn chỉ được yêu cầu làm những việc của tạp vụ, phụ bếp như nhặt rau đến cả dọn vệ sinh, rửa bát,…Nó chẳng hề liên quan gì đến việc nấu bếp, đến những kiến thức đã từng được học; trong khi thời gian phải bỏ ra rất lớn. Hàng ngày, bạn phải dậy rất sớm, đến nơi làm việc sớm nhất và về muộn nhất để có thể hoàn thành công việc. Chán nản và mệt mỏi, bạn nghỉ việc.

Đầu bếp là nghề cực kỳ vất vả. Một người đầu bếp sẽ phải làm hầu như tất cả mọi việc từ kiểm tra nguyên liệu, thu mua thực phẩm, sơ chế, làm nước sốt, cho đến chế biến món ăn,…Để hoàn thành mọi việc thì họ phải làm việc từ rất sớm nhưng lại về rất muộn. Có khi, vừa bước đến cửa nhà đã là 12h đêm.

Vậy nên, những bạn trẻ mới làm trong thời gian đầu do chưa quen nên thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ, người mệt mỏi, uể oải, khó tập trung. Ngoài ra, bạn hầu như chẳng còn thời gian để mà vui chơi, nghỉ ngơi, giải trí như trước. Việc tán gẫu với bạn bè, đưa người yêu đi xem phim, cùng gia đình đi du lịch,…cũng không nằm trong kế hoạch gần nhất của bạn. Người hiểu sẽ cảm thông, người không hiểu sẽ chán chường. Cứ như thế, những mối quan hệ dần xa ra, xa mãi…rồi đổ vỡ.

Quyết tâm theo đuổi đam mê

Nghề nào cũng có đủ niềm vui và nỗi buồn. Nghề đầu bếp cũng vậy. Bạn sẽ phải vượt qua những áp lực và vất vả để tạo ra món ăn ngon, trang trí đẹp mắt cho vừa lòng từng khẩu vị của mỗi thực khách, đó là niềm vui khó tả. Và
Xem thêm: http://sonchongchay.com.vn/son-chong-chay-1-1-1032457.html nếu cũng là món ăn đó nhưng không làm hài lòng thực khách khác thì ngược lại, đầu bếp sẽ chẳng thể vui nổi, còn phải chịu áp lực từ nhiều phía: bếp, khách hàng, quản lý,…

Công việc của một đầu bếp không hề đơn giản và nhẹ nhàng như bạn nghĩ. Không khí trong gian bếp luôn trong tình trạng căng thẳng vừa do sức nóng từ bếp và cũng do sức ép thời gian để phục vụ thực khách. Thao tác nhanh nhưng phải khéo léo, chế biến nhiều nhưng phải kịp thời gian,…Vậy nên những bạn mới làm sẽ rất dễ mắc lỗi và bị bếp trưởng quát mắng. Chuyện đó là rất bình thường và sẽ diễn ra như “cơm bữa”. Nếu chán nản, tủi thân hay có ý định buông xuôi thì chắn chắc, bạn sẽ chẳng bao giờ “leo” lên được vị trí cao hơn hiện tại.

Vẫn còn rất nhiều những nỗi khó khăn của nghề bếp không thể kể hết được mà chỉ chính những người trong cuộc mới hiểu. Tuy vậy nghề bếp là một đam mê và vì đam mê chúng ta có thể vượt qua được mọi sự khó khăn vất vả bên ngoài.

Hãy vui vì chúng ta vẫn còn đam mê để theo đuổi !