• Trang chủ
  • Tin tức
  • Nắm vững kỹ thuật nấu ăn như nào để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp?

Nắm vững kỹ thuật nấu ăn như nào để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp?

Một đầu bếp cần am hiểu về một hoặc nhiều loại thực phẩm và phải nắm vững nhiều kỹ thuật và công cụ nấu nướng. Nhiều bếp trưởng cũng theo kịp các xu hướng ẩm thực hiện tại, tìm hiểu và thử các loại hình ẩm thực mới và sử dụng sự sáng tạo của họ để liên tục phát triển và tạo ra những thứ mới.

Để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp cần nắm vững kỹ thuật

Đối với bất kỳ một đầu bếp chuyên nghiệp nào thì việc nắm vững các kỹ thuật chế biến món ăn cơ bản là nền tảng quan trọng để họ cho ra đời những món ăn chất lượng. 

Nấu những nguyên liệu tươi ngon 

Sử dụng nguyên liệu tươi ngon

Thành công trong bếp bắt đầu từ các mối quan hệ và sự thấu hiểu dành cho nhà cung cấp, nông dân, tiểu thương, và cho chính các đầu bếp. Chất lượng thành phẩm khởi đầu từ nguồn nguyên liệu thượng hạng cũng như sự đồng cảm với vai trò của người bán và nhà sản xuất trong suốt quá trình.

Tôn trọng nguyên vật liệu 

Mỗi đầu bếp và thợ bếp giỏi không chỉ hiểu được tầm quan trọng của việc mua đúng loại nguyên liệu, mà còn thể hiện sự tôn trọng dành cho chúng. Bảo quản đúng cách, xoay vòng hợp lí trong quá trình sử dụng, xử lí cẩn thận và biết cách bổ sung những gia vị làm nổi bật kết cấu của nguyên liệu trong khi chế biến cũng góp phần quan trọng cho một sự nghiệp thành công.

Cách dùng dao 

Kỹ thuật nấu ăn

Dường như hầu hết các đầu bếp đều đồng ý rằng kĩ năng dùng dao là hết sức quan trọng. Biết cách chọn dụng cụ, thực hiện đúng thao tác, chú ý tình trạng từng loại dao để đảm bảo chúng luôn sắc bén khi dùng đến, cũng như nắm vững kĩ thuật cắt thái chuẩn xác.

Hơn nữa, một đầu bếp giỏi nên hiểu rõ một lát cắt chính xác ảnh hưởng như thế nào đến cách họ nấu nướng, nêm nếm và giá trị nhận được từ món ăn qua cách trình bày. Việc cắt thái chuẩn xác luôn có tầm quan trọng nhất định.

Nền tảng kiến thức vững vàng 

Không có con đường tắt nào dẫn đến thành công. Dù cách tiếp cận nghệ thuật nấu ăn có nhiều thay đổi nhưng vẫn có một số nguyên tắc đã được chứng minh bởi thời gian và cho kết quả trên cả tuyệt vời. Cố gắng thay đổi những nguyên tắc này chỉ đem lại những tác phẩm nhàm chán và kém chuẩn. Đầu bếp giỏi luon luôn phải tôn trọng và thực hành những quy tắc này.

Nắm vững nền tảng kiến thức

Hoàn thiện kĩ thuật nấu nướng và gia giảm hương vị 

Dù đa phần công việc nấu nướng trong nhà hàng được trau chuốt dần qua từng khâu sơ chế, nhưng chính sự am hiểu về hương vị để điều chỉnh kịp thời của từng phụ bếp mới thật sự là mục tiêu của toàn đội bếp.

Đây là một công việc không đơn giản và đòi hỏi tinh thần nghiêm túc đối với công việc có bản chất căng thẳng như nghề bếp.

Cách trình bày 

Cách trang trí món ăn

Người ta ăn bằng mắt, nên những đầu bếp thực sự cầu toàn thường đầu tư khoảng thời gian hợp lí chăm chút cho phần trình bày món ăn dù cho khách có phải đợi lâu một tí.

Giai đoạn ra món không nên quá cập rập dù cho nhà hàng có đông khách như thế nào. Mục tiêu hàng đầu là tạo ra những đĩa thức ăn khiến thực khách phải trầm trồ trước khi thực sự thưởng thức.

Để lại dấu ấn cá nhân trên món ăn 

Để lại dấu ấn riêng trên món ăn

Những đầu bếp không chấp nhận sự nhàm chán thường không ngần ngại để lại dấu ấn cá nhân trên từng món ăn. Nhiều khi đó chỉ là hành động nhìn ngắm thật kĩ đĩa thức ăn trước khi được mang ra khỏi bếp, một động tác lau nhẹ phần sốt thừa trên mép đĩa hay điểm thêm vài nhánh hành ngò.

Chính những nét riêng đó nói hộ tâm tư người đầu bếp, rằng “Món ăn đó đem lại cho tôi sự tự hào – và đó chính là quyết tâm vươn tới thành công của tôi.”

 Xây dựng chuẩn gia vị tham khảo cho riêng mình 

Xây dựng dấu ấn riêng cho bản thân khi muốn trở thành đầu bếp

Những đầu bếp có tính tỉ mẩn thường tìm cách phát triển nhiều tầng hương vị cho món ăn. Điều này đòi hỏi sự tận tâm nghiêm túc trong việc xây dựng khẩu vị cá nhân, thấu hiểu loại nguyên liệu và sự thay đổi của chúng khi có sự can thiệp của khí hậu, thổ nhưỡng và cách trồng, cũng như tự xây dựng nguyên tắc nêm nếm nhằm đạt được hương vị mong muốn.

Tiến bộ từng chút một nhưng ổn định 

Ngoài hương vị, hơn lúc nào hết, khả năng của người đầu bếp kiên trì phấn đấu để đạt được thành công đóng một vai trò quan trọng không kém. Điều này đòi hỏi sự thông hiểu sâu sắc đối với nguyên liệu và cách điều chỉnh giữa vô vàn lựa chọn.

Thực khách mong đợi nhiều từ món ăn, danh tiếng của nhà hàng phụ thuộc nhiều vào sự kiên trì này.

Cần nắm vững kỹ thuật nấu nướng để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp

Đầu bếp cần được yêu cầu về thể chất và đôi khi cần đối mặt với sự nguy hiểm vì đầu bếp làm việc với nhiệt cao và dụng cụ sắc bén, và họ dành phần lớn thời gian để làm việc trong môi trường có áp lực cao, đòi hỏi sự chính xác. 

Khi bạn trở thành một đầu bếp có kỹ năng, bạn có thể xin việc ở bất kỳ nơi đâu. Và có rất nhiều cơ hội cho bạn để học hỏi và làm việc với những đầu bếp nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới.

Có rất nhiều định hướng cho nghề, nếu bạn kiên trì đi theo con đường này, đơn thuần bạn chỉ làm trong bếp, nâng cao tay nghề, bạn sẽ trở thành một bếp trưởng điều hành, hoặc bạn có thể kinh doanh ngoài của riêng mình.

Tạo dấu ấn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp

Học nấu ăn bạn sẽ có cơ hội để thiết kế các món ăn sáng tạo, điều hành một nhà bếp, hoặc thậm chí quản lý một nhà hàng.  Bạn thích nấu ăn và bạn mong muốn trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp?

Hãy đến với Ezcooking tham gia các khoá học để nâng cao tay nghề của bạn, bạn sẽ nhanh chóng trở thành những đầu bếp chuyên nghiệp làm việc tại nhà hàng khách sạn cao cấp, bạn có thể học hỏi thêm được rất nhiều từ ẩm thực thế giới.

Liên hệ Ezcooking ngay hôm nay để thực hiện những bước đầu đam mê nghề bếp của bạn 

----------------------------------------------------------
 Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/

 

Đăng bởi: Ezcooking