Cô gái không chọn đại học, theo đuổi nghề bếp

Với những thành tích đạt được, Vũ Hoàng Trinh vinh dự được tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc lần IX năm 2018.

Mọi người thường thắc mắc tại sao tôi không chọn đại học để có tương lai tươi sáng hơn mà lại chọn học nghề. Đôi khi tôi cũng tự hỏi: Liệu mình có sai lầm không?". Đó là chia sẻ của Vũ Hoàng Trinh, sinh viên Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist, từng đạt chứng chỉ nghề xuất sắc tại kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tổ chức tại Abu Dhabi (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất). Mới đây, Vũ Hoàng Trinh vinh dự được tuyên dương "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc lần IX năm 2018.

Theo đuổi đam mê

Ngay từ đầu cấp III, Hoàng Trinh đã xác định không theo học đại học mà sẽ chọn nấu ăn là nghề để cô theo đuổi trong tương lai. Trước khi đăng ký học nghề, cô gái ấy vẫn có đôi lúc băn khoăn tự hỏi không biết quyết định của mình đúng hay sai.

Hoàng Trinh kể: "Hồi ấy, chị tôi từng học đại học ngành ngân hàng, ra trường kiếm việc rất khó và cuối cùng chị đành làm trái ngành. Không những chị tôi mà rất nhiều người cũng chưa xác định được niềm đam mê, chỉ thấy những hào nhoáng bên ngoài, chạy theo trào lưu, sau lại bỏ học, lãng phí nhiều thời gian, tiền bạc nên tôi thấy việc học đại học hay trung cấp không còn quan trọng. Điều quan trọng để thành công là mỗi người hãy xác định cho mình niềm đam mê và thực hiện niềm đam mê đó bằng tất cả nỗ lực của bản thân".

vũ hoàng trinh

Vũ Hoàng Trinh đại diện Việt Nam dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Khi biết Hoàng Trinh theo học nghề, ba mẹ Trinh cũng ủng hộ và không ngừng động viên cô con út. Bắt đầu từ những ngày chập chững bước vào nghề (năm 2014), Hoàng Trinh không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện. Trong thời gian đó, Trinh đã từng đi làm nhiều nơi để có thêm kinh nghiệm như phục vụ, phụ bếp… Với niềm đam mê không ngừng và thành tích học tập tốt, Trinh đã được chọn tham gia hội thi tay nghề trẻ cấp trường, cấp thành phố và cả cấp quốc gia.

Chinh phục bạn bè năm châu

Nỗ lực của Hoàng Trinh đã được đáp trả bằng những thành quả ngọt ngào khi cô vượt qua nhiều thí sinh khác, vinh danh ở các cuộc thi trong nước, khu vực và quốc tế như: Giải nhất kỳ thi tay nghề quốc gia, huy chương bạc nghề nấu ăn trong kỳ thi tay nghề ASEAN lần XI diễn ra tại Malaysia và gần đây nhất là Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44. Cô gái "chinh phục" bạn bè năm châu với tay nghề nấu ăn này đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bạn trẻ ở Việt Nam.

Cũng theo Vũ Hoàng Trinh, bí quyết thành công của cô tại các cuộc thi nấu ăn trong nước và quốc tế là phải khắt khe và có tính kỷ luật cao. "Có kiến thức và kỹ năng thôi thì chưa đủ, quan trọng là thái độ của bản thân đối với nghề, khả năng chịu áp lực cao và đặc biệt phải có niềm đam mê" - Trinh cho biết.

Để tiến gần với ước mơ trở thành một người đầu bếp giỏi, ngoài nhiệt huyết và tình yêu sâu sắc với nghề, Hoàng Trinh còn thổ lộ: "Tôi phải rèn luyện sức chịu đựng, phải có thái độ làm việc chuyên nghiệp và cách ứng xử tốt với đồng nghiệp".

Với Vũ Hoàng Trinh, trong thời gian tới, cô sẽ học thêm ngoại ngữ và kỹ năng, tìm kiếm cơ hội học tập, giao lưu tại nước ngoài và tiếp tục nâng cao tay nghề để trở thành một đầu bếp giỏi.

Theo Báo Người lao động