• Trang chủ
  • Tin tức
  • Chia sẻ những bí quyết cách trang trí món ăn thêm ngon và cuốn hút

Chia sẻ những bí quyết cách trang trí món ăn thêm ngon và cuốn hút

Trong những yếu tố khiến cho món ăn bạn làm thêm hấp dẫn thì yếu tố không thể thiếu chính là cách trang trí. Chỉ mất thêm vài phút, bạn có thể khiến cho cả gia đình “lóa mắt” với những đĩa thức ăn hấp dẫn, không thể cưỡng lại.

Những bí quyết cách trang trí món ăn thêm ngon và cuốn hút

Trang trí món ăn đẹp đem lại sự ngon miệng khi thưởng thức. Trước khi chế biến, bạn nên có ý tưởng trình bày phù hợp với món ăn và các loại đĩa đựng. Đồng thời, bạn cũng cần biết cách kết hợp mầu sắc, tạo hình dáng để nổi bật món ngon mà không mất đi hương vị của nó.

Nguyên tắc số lẻ

trang trí món ăn đẹp

“Số lẻ trong nghệ thuật trình bày là một tổ hợp thần thánh: món ăn dọn lên theo nguyên tắc này trông khác lạ hơn trên đĩa. Vì thế hãy cố gắng đặt sò điệp và phần sốt lên đĩa theo nhóm ba hoặc năm phần, thay vì hai hoặc bốn”, Rick Bayless, bếp trưởng kiêm chủ nhà hàng Frontera Grill & Topolobampo, Chicago, chia sẻ.

Tận dụng phông nền trắng sáng

Để làm bật màu sắc của món ăn, hãy trình bày chúng trên đĩa sứ trắng. Đó cũng là bí kíp bếp trưởng Charlie Palmer thường áp dụng cho tác phẩm của mình tại các nhà hàng mà ông làm việc ở New York City. 

trang trí món ăn đẹp

“Mọi thứ nhìn sẽ đẹp hơn khi dùng chung với đồ sứ trắng. Món ăn theo đó cũng nổi bật hơn, màu sắc sống động và thu hút ánh nhìn thực khách hơn khi được đặt trên một chiếc đĩa trắng. Nghe có vẻ đơn giản nhưng đó là sự thật!”, Bếp trưởng Charlie Palmer chia sẻ.

Đánh động mọi giác quan

“Chúng ta phải biết cách làm thỏa mãn thị giác, mơn trớn khứu giác, nâng niu xúc giác và làm bùng nổ vị giác, những yếu tố quan trọng cần được cân nhắc khi dọn món và trình bày.

Nhưng một điều quan trọng nên được ghi nhớ, đó là không nên dùng vật liệu trang trí chỉ vì màu sắc của chúng. Phải cân nhắc thật kĩ sự cân bằng và kết cấu của từng loại nguyên liệu cũng như kết hợp chúng thật hài hòa trong cùng một món”, theo Todd English

Khơi dậy tiềm năng nghệ sĩ

trang trí món ăn đẹp

“Hãy tưởng tượng chiếc đĩa là tấm vải bố sẵn sàng cho bạn thỏa sức tạo nên một tuyệt tác để đời. Tôi thích dùng các loại sốt, rau mầm và các vật liệu trang trí khác để làm nổi bật tiêu điểm của bức họa ẩm thực. Hãy để bố cục và bản năng nghệ sĩ trong bạn tạo nên điều kì diệu.

Đôi lúc tôi cũng lùi lại ngắm nhìn đĩa thức ăn từ xa, chiêm ngưỡng nó như một tác phẩm nghệ thuật, đôi lúc bạn cũng cần khoảng cách để hình dung mọi thứ rõ ràng hơn. Tôi thích đặt món ăn trên những lớp giấy nến cháy cạnh hay những đụn nhỏ tía tô hay lá thích.

Để làm cháy cạnh giấy nến một cách nghệ thuật, làm nóng một cái chảo khô và đặt lên đó một tờ giấy nến khô, sạch, để yên đến khi giấy chuyển màu nâu đẹp. Bạn có thể cắt tờ giấy ra thành nhiều hình dạng mong muốn và dùng như một vật liệu trang trí”, lời khuyên từ Susur Lee, đầu bếp kiêm chủ chuỗi nhà hàng Lee ở Toronto

trang trí món ăn đẹp

Nâng cấp bộ chén dĩa

Một cách đơn giản để làm công việc dọn món thêm hứng thú đó là thay đổi dụng cụ trang trí. Hãy tìm thêm ngoài những đồ đựng, chén dĩa truyền thống và xem trong tủ bếp có món gì dùng được, bếp trưởng Wylie Dufresne của nhà hàng wd~50 và Alder, New York City, bật mí.

Đơn giản thôi, vì “ít là nhiều”

trang trí món ăn đẹp

“Trình bày ẩm thực phụ thuộc vào thời điểm thích hợp. Làm sao có thể trang trí món ăn cho lễ Tạ ơn khác với tiệc sinh nhật. Với những người đam mê mỹ thực tại gia, lời khuyên chính là nằm ở sự đơn giản: càng ít chi tiết càng tốt. Nếu bạn hướng đến sự tinh tế, chỉ cần bày món đạm trên đĩa và ít rau xanh trong một chén nhỏ.

Lúc này, món đạm chính trở thành tiêu điểm của mọi ánh nhìn. Sự tối giản luôn song hành cùng cái đẹp. Một điều nên thuộc nằm lòng là bạn cũng phải tập trung vào chất lượng của nguyên liệu cũng như phương pháp chế biến, kĩ thuật thực hiện món ăn nữa”, theo Thomas Keller bếp trưởng và chủ của Thomas Keller Restaurant Group.

Lấy cảm hứng từ thiên nhiên

trang trí món ăn đẹp

“Món ăn nên được sáng tạo bằng đam mê, suy nghĩ sâu sắc và kĩ thuật điêu luyện, nhưng trình bày bởi đôi tay thanh thoát và theo hướng dung hòa với thiên nhiên. Màu sắc thể hiện theo mùa, với độ sáng tối tương phản nhưng vẫn mang lại cảm xúc cho thực khách. Cuối cùng, hãy giữ một tinh thần đơn giản và để cho những nguyên liệu tự thân thăng hoa” – chia sẻ của đầu bếp Travis Swikard

Biến nguyên liệu đơn giản thành một tác phẩm nghệ thuật với diện mạo mới sẽ khiến món ăn thêm phần đẹp mắt, hấp dẫn và thể hiện phong cách thẩm mĩ của từng đầu bếp. Trên đây là những bí quyết được các đầu bếp nổi tiếng trên thế giới chia sẻ. Những bí quyết hữu ích cho những người đầu bếp. 

trang trí món ăn đẹp

Nếu bạn muốn trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp hãy đến với Ezcooking để trải nghiệm những khoá học với những kiến thức vô cùng quý báu được truyền tải bởi những giảng viên lâu năm trong nghề. Những bí quyết làm nên những món ăn ngon, những cách trang trí món ăn thêm phần hấp dẫn,... hay cách lựa chọn nguyên liệu, lựa chọn thực đơn đầy đủ dinh dưỡng mà không hề nhàm chán cho bữa cơm.

Ezcooking đồng hành cùng bạn trên con đường đam mê nghề bếp.

----------------------------------------------------------
 Trụ sở: tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội
 Hotline: 091.556.5858 - 094.868.5732
 Website: http://daynauan.vn/

Đăng bởi: Ezcooking