• Trang chủ
  • Tin tức
  • Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 2)

Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 2)

Không chỉ biết thêm các loại gia vị này, mà cả những kiến thức văn hóa, kỹ năng nấu nướng từ cơ bản tới nâng cao của từng nền ẩm thực châu Âu sẽ được các đầu bếp chuyên nghiệp của EZcooking giới thiệu tới các bạn trong khóa học Món Âu tại 142 Lê Duẩn.

>>> Khóa học làm các món Âu

>>> Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 1)

>>>  Những điều nên biết khi ngồi bàn ăn kiểu Âu

21. Gừng

gia-vi-au-gung.Gừng là củ rễ của một loại cây thuộc vùng nhiệt đới. Trong nấu ăn, người ta thường dùng gừng tươi và bột gừng, tùy theo từng món ăn và phong cách ẩm thực của đất nước đó. Thường thì khi làm bánh, bột gừng sẽ được ưa chuộng hơn, các loại bánh bí đỏ, bánh ngô thường có sự hiện diện của loại gia vị này. Gừng tươi thường dùng trong chế biến các loại thịt cá và đặc biệt dùng trong ướp thịt nướng. Ngoài ra, nhiều đầu bếp còn dùng gừng để làm tăng lên hương vị cho những món tráng miệng vị táo, cũng như các món khoai hầm, xào, chiên.

22. Nhân sâm

gia-vi-au-nhan-sam

Nhân sâm là tên của một loại gốc có hình dạng giống hình người. Mặc dù nó không phải là một loại gia vị theo nghĩa hẹp. Sự tuyệt vời mà nhân sâm mang lại đã được công bố rộng rãi. Nhân sâm thường được bán trên thị trường như một loại thuốc bổ chữa bách bệnh. Không có bằng chứng kết luận cho việc chữa bách bệnh này, nhưng giá trị thương mại của nhân sâm vẫn luôn được coi trọng. Nó đã được gieo trồng ở châu Á (đặc biệt là ở Hàn Quốc) và ở Bắc Mỹ. Nhân sâm hiện đang được đưa vào thị trường nước giải khát từ các công ty thực phẩm tự nhiên và cũng được bán dưới các dạng lỏng, bột để dùng làm đồ uống, trà hoặc nấu ăn. Có khá nhiều món ăn có nguyên liệu nhân sâm, thường là những món ăn bồi bổ sức khỏe: gà hầm nhân sâm, cơm trộn nhân sâm, salad nhân sâm…

>>> Xem thêm: Học nấu ăn các món Hàn Quốc

23. Vỏ hạt nhục đậu khấu

gia-vi-au-hat-nhuc-dau-khau

Mace – lớp sơ màu đỏ tươi bao bọc bên ngoài nhân hạt nhục đậu khấu, thường được sấy khô hoặc nghiền thành bột để sử dụng như một loại gia vị. Hương vị của nó tương tự như của nhục đậu khấu, nhưng nhẹ hơn. Giống như hạt nhục đậu khấu, mace cũng có thể dùng trong các món ăn để thay thế cho hạt nhục đậu khấu bất cứ khi nào bạn cần. Bột mace có thể dùng trong làm bánh ngọt, nấu các món cháo bổ dưỡng hoặc pha trà để thưởng thức.

24. Kinh giới

gia-vi-au-la-kinh-gioi

Kinh giới là một loại thảo dược có nhiều tác dụng như trị cảm sốt, nhức đầu, viêm dạ dày…Kinh giới vị cay, tính hơi nóng và có hương vị sắc nét hơn oregano – một loại cây cùng loại, bạn có thể thay thế 2 loại này với nhau khi nấu nướng. Sử dụng kinh giới kết hợp với các loại thảo mộc khô khác để nấu các món ăn có hương vị rau, nước sốt cà chua kiểu Ý, các món hầm đậu, nước xốt pizza, súp, món ăn ngũ cốc, và salad vinaigrette.

25. Bạc hà – mint

gia-vi-au-la-bac-ha

Mint – là thuật ngữ chung được sử dụng cho một loạt các loại thảo dược có hương thơm, phổ biến nhất trong số đó và dành cho mục đích ẩm thực chính là lá bạc hà. Hương thơm và tinh dầu bạc hà là các loại gia vị phổ biến và dùng nhiều trong bếp. Trong ẩm thực Ấn Độ, bạc hà tươi thường được sử dụng trong tương ớt và gia vị làm sạch – làm mát miệng được gọi là raitas. Bạc hà tươi cũng là một thành phần tiêu chuẩn trong món Tabouli phổ biến ở Trung Đông. Bạc hà tươi xuất hiện nhiều trong đồ uống hoặc như một điểm trang trí cho các món tráng miệng, các món salad trái cây, và bánh pudding sô cô la.

26. Mù tạt

gia-vi-au-mu-tat

Mù tạt là loại hạt nhỏ, tròn được trồng tại các nước châu Á và được dùng để làm gia vị phổ biến có cùng tên. Loại gia vị này được sử dụng toàn bộ hoặc sử dụng dạng bột, hương vị nóng và cay xộc lên mũi khi ăn của loại gia vị này khiến nhiều người khó có thể quen được, tuy nhiên khi đã quen thì nó thật sự rất hấp dẫn, nhất là dùng trong các món tươi sống. Trong món Âu, nó còn được dùng để chế biến trong súp, salad, món ăn ngũ cốc, các món khoai tây, ớt, và cà ri.

27. Hạt nhục đậu khấu

Hạt nhục đậu khấu là hạt giống của quả cây nhục đậu khấu. Cây nhục đậu khấu có chiều cao khoảng 8 – 10 m, là dạng cây nhiều tán, hoa mọc ở kẽ cây và cho ra quả hai lần một năm, khoảng tháng 5 – 6 vả tháng 11 – 12. Khi thu hoạch, người ta sẽ bóc lớp vỏ và lấy phần hạ, lọc phần sơ của hạt có màu đỏ còn gọi là nhục quả y, phơi khô, tán bột hoặc để nguyên. Phần hạt thì phơi khô, rang chín, đập vỏ và lấy nhân, thường được nghiền thành bột.

Hạt nhục đậu khấu có vị cay, tính ôn, được sử dụng nhiều trong chế biến sữa trứng, nấu món ăn có bí đỏ, làm gia vị thêm hương cho các loại bánh khoai, bánh ngọt. Nó còn được dùng trong bột cà ri và được yêu thích đặc biệt khi dùng với salad rau bina. Tuy nhiên, loại gia vị này chỉ nên sử dụng ở định lượng phù hợp vì nếu lạm dụng quá nhiều sẽ gây ngộ độc.

28. Rau Oregano

gia-vi-au-rau-oregano

Trong khi làm bánh hoặc nấu các món Âu, chắc rắng bạn cũng từng nghe tới loại rau Oregano này. Đây là loại thực vật khá giống với rau kinh giới, được sử dụng nhiều trong nấu ăn ở Bắc Mỹ như làm sốt spaghetti, Pizza…Oregano là một nguyên liệu tuyệt vời, khi còn tươi, nó sẽ làm món salad rau xanh hay salad cà chua thêm thơm hơn, ngon hơn. Khi ở dạng khô, nó vẫn được sử dụng để chế biến các món ăn truyền thống của Mexico, Ý, Hy Lạp và Tây Ban Nha. Bạn cũng có thể sử dụng nó để tăng hương vị cho các món súp, nước sốt mì ống, các món ngũ cốc, món từ đậu.

29. Ớt chuông – Ớt cựa gà ( Paprika)

gia-vi-au-ot-chuong

Ớt chuông hay có nơi gọt là ớt ngọt, vì nó không hề có vị cay như các loại ớt khác. Vị ngọt, nồng của nó được dùng để nấu nước sốt cà chua, làm mì ống, salad rau củ kiểu Pháp, các món ăn từ khoai tây. Do có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, đỏ, xanh, cam, trắng, tím nên ớt chuông được nhiều đầu bếp ưa chuộng dùng để trang trí cho các món ăn như thịt hầm, bánh rau, pate…

30. Rau mùi tây (Parsley)

gia-vi-au-rau-mui

Rau mùi tây là một loại thảo mộc tươi thường được sử dụng để thêm mùi thơm cho món ăn, và khi nó khô thì sẽ không còn nồng mùi nữa. May mắn là loại rau mùi tây rất dễ trồng và cũng có sẵn quanh năm. Rau mùi tây được chào đón trong nhiều món ăn khác nhau, bao gồm salad, súp, các món ăn từ ngũ cốc và đậu, thịt hầm, gà rán, các món rau, bánh mì…. Khi mua rau mùi tây, bạn nên chọn những cây phẳng lá để nấu ăn vì nó có mùi thơm hơn, còn loại rau mùi tây xoăn thì chỉ nên dùng trong trang trí món ăn.

31. Hạt tiêu (Pepper)

Hạt tiêu được sử dụng toàn bộ, từ loại sấy khô cho tới các dây tiêu xanh. Hạt tiêu là gia vị phổ biến nhất được sử dụng trong nấu ăn sau muối của món Âu, không có gì đáng ngạc nhiên, nó được sử dụng quá nhiều và quá rõ ràng đến nỗi không cần liệt kê ở đây. Bạn có thể xay nhuyễn hạt tiêu đen pha với tiêu trắng để nấu ăn hoặc chia riêng nó ra. Vị cay nồng giữa hai loại tiêu này khá khác nhau nên bạn cần cân nhắc trước khi sử dụng cho món ăn của mình. Thường thấy tiêu trong các món súp, kho, hầm, các món nước…

32. Hạt Poppy

Hạt Poppy là một loại hạt nhỏ, tròn của hoa thuốc phiện xinh đẹp và nổi tiếng. Các hạt này không hề chứa chất gây ghiền như bạn tưởng và theo nghiên cứu nó còn có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, giúp phòng chống ung thư. Hạt Poppy có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng đến xám đen, nhưng tốt nhất là các hạt màu đen. Hương vị hấp dẫn của hạt poppy giúp cho món bánh bạn làm thêm thơm ngon và có thể dùng để làm lớp mặt tuyệt vời cho bánh mì và bánh bông lan cuộn. Ngoài ra, hạt poppy còn là một gia vị hoàn hảo cho các món bún, món bắp cải, thịt hầm, và các món ăn sử dụng các loại rau củ như củ cải vàng.

33. Ớt khô (Red pepper flakes)

Ớt khô xay là thành phẩm tạo nên từ công đoạn phơi, sấy và xay ớt đỏ. Loại gia vị này có vị cực kỳ nóng được sử dụng trong một số món ăn cay của Ấn Độ, các nước Đông Nam Á, Mexico, và trong công thức nấu món Cajun của bang Louisiana. Chỉ cần ¼ muỗng cà phê ớt khô thêm vào sẽ đem tới cho món ăn hương vị cay nóng ngay tức khắc.

34.Hương thảo (Rosemary)

Hương thảo có lá mảnh mai, thuộc loại cây bụi thường xanh nhỏ và loại thảo dược nổi tiếng trong việc giúp cải thiện trí nhớ. Rosemary được sử dụng nhiều trong các món ăn truyền thống như thịt cừu, thịt gà, và trong các món nhồi. Trong món chay, nó có thể được sử dụng vào các món hầm hương vị rau, bánh mì loại thảo dược, và súp cà chua hoặc nước sốt.

35. Nghệ tây (Saffron)

Gia vị nghệ tây là một loại gia vị được sản xuất từ nhuỵ hoa của cây nghệ tây, là một trong những gia vị đắt nhất, chỉ được thu hoạch vào mùa thu. Màu sắc của nó có thể nhuộm lên bất kỳ thực phẩm nào mà nó chạm tới. Hương vị của nó tinh tế vô cùng. Được sử dụng chủ yếu trong các món cơm, pilafs trái cây và món ăn cổ điển của Tây Ban Nha, đôi khi cũng dùng trong các món ăn Pháp, Trung Đông. Nó có thể được thay thế bằng củ nghệ và bột nghệ.

36. Xô thơm (Sage)

Xô thơm thuộc họ cây thường xanh, lá nhỏ. Nó chứa hương vị mạnh mẽ, phức tạp được biết đến như một hương liệu để làm xúc xích. Khi chuẩn bị các món ăn như TVP, tempeh, seitan, bạn cho xô thơm vào sẽ tạo hương vị như mùi thịt, thích hợp cho các món chay. Xô thơm cũng có thể được sử dụng thường xuyên trong các món salad, món ăn ngũ cốc và súp, đặc biệt là món bí ngô hay súp bí. Lá xô thơm khô có thể làm thành bột để sử dụng tiện hơn trong nấu nướng.

37.Rau húng (Savory)

Savory có hai loại là giống mùa hè và mùa đông, có thể được sử dụng thay thế cho nhau. Giống mùa hè trồng rộng rãi hơn, có một hương vị nhẹ hơn, ngọt ngào hơn giống rau húng mùa đông. Rau húng là một gia vị có hương vị tinh tế như sự đan xen giữa mùi tây và húng tây. Nó được sử dụng trong bất cứ loại hỗn hợp thảo mộc khô, dùng trong món salad, bánh mì thảo dược, súp, và nước sốt) hoặc thay thế và đem lại hương vị nhẹ hơn thyme, oregano, hoặc kinh giới. Rau húng được biết đến là gia vị truyền thống trong các món đậu. Hãy thử nó trong món súp đậu và các món hầm xem thế nào nhé!

38. Ngải thơm – Ngải giấm (Tarragon)

Ngải giấm là một loại thảo dược, gia vị đắt tiền nổi tiếng nhất với vai trò đưa tới hương vị thanh lịch cho món ăn. Là một trong 4 gia vị thảo mộc chính của ẩm thực Pháp, lá có mùi thơm đặc trưng, hòa quyện độc đáo giữa cây hồi, cam thảo và xen lẫn chút mùi bạc hà, cần tây. Người ta có thể dùng tươi hoặc khô để làm tăng mùi vị cho các món ăn. Loại Ngải giấm này có vị ngọt sắc pha chút đắng. Gia vị này được sử dụng làm sốt mayonnaise đặc biệt, các món rán và sốt cà chua, cũng có khi sử dụng để ướp cá và thịt gà.

39. Húng tây – Cỏ xạ hương (Thyme)

Thyme là một loại thảo dược phổ biến liên quan đến bạc hà do nó mang tới hương vị sống động và hương thơm nồng nàn, dù bạn sử dụng với số lượng rất ít. Húng tây là một gia vị quan trọng trong công thức nấu ăn cổ điển của Pháp và nó hòa hợp hương vị cực tốt dù bạn cho nó vào trong bất cứ một hỗn hợp của các loại thảo mộc khô nào. Các món súp, dầu giấm, món ăn ngũ cốc và đậu, món ăn từ ngô, nước sốt cà chua đều có hương vị đặc trưng của húng tây.

40. Nghệ (Turmeric)

Nghệ là gia vị có thể dùng tươi, khô và bột. Được đánh giá cao vì nó đem lại màu vàng rực rỡ khi chế biến các món ăn. Màu sắc mà nó đem lại rất giống nghệ tây nhưng ít tốn kém hơn. Nó là nguyên liệu chính trong việc tạo nên bột cà ri. Đầu bếp thường dùng nó để làm đẹp màu cơm và thêm màu sắc trong các món ăn từ ngô, các loại dưa chua…

Chúc các bạn thành công khi sử dụng các loại gia vị, thảo quả này!!!