• Trang chủ
  • Tin tức
  • Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 1)

Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 1)

Để trở thành một đầu bếp Âu chuyên nghiệp, bạn phải có sự hiểu biết sâu và rộng về các loại thảo mộc và gia vị trong món Âu. Bài viết này sẽ giúp các tín đồ món Âu có cái nhìn bao quát hơn về việc sử dụng gia vị, hương liệu trong chế biến các món ăn tinh tế, sang chảnh của phương Tây.

>>> Khóa học làm các món Âu

>>> Các loại thảo quả và gia vị thường dùng trong món Âu (phần 2)

>>>  Những điều nên biết khi ngồi bàn ăn kiểu Âu

1. Cây ANISE hoặc hạt ANISE (Tiểu hồi)

gia-vi-au-tieu-hoi

Tiểu hồi là một gia vị thơm có hương vị của cam thảo và thường được sử dụng để làm rượu mùi Ouzo, Anisette, và Pernod. Tiểu hồi còn được sử dụng làm nguyên liệu bánh cookie và bánh ngọt, hạt tiểu hồi còn được trộn trong salad, đặc biệt là salad trái cây có cam quýt. Hãy thử thêm tiều hồi khi làm bánh trái cây, gia vị và tương ớt, và bánh mì đen, bạn sẽ thấy sự khác biệt tuyệt vời đấy!

2. Tiêu Gia- mai-ca

 

gia-vi-au-tieu-giamaica

Tiêu Gia-mai-ca là một loại hạt cứng được trồng nhiều ở phía Tây Ấn và Trung Mỹ. Tên của nó hoàn toàn có thể phản ánh hương vị của nó, cay và thơm nồng. Nó thường được bán ở dạng hạt phơi khô, được sử dụng trong các loại nước hầm và nước canh hương vị, các loại sốt. Với vị cay ngọt nhẹ, tiêu thường được dùng kèm trong các món tráng miệng từ táo, bánh mì chuối, bánh gia vị, bánh cookies, tương ớt, và công thức nấu ăn sử dụng bí, bí ngô, hoặc khoai lang.

3. Húng quế

gia-vi-au-hung-que

Húng quế là một trong những loại thảo mộc có một vị trí quan trọng trong truyền thuyết và huyền thoại về thảo dược. Vào mùa hè, mùi hương ngọt tươi say nồng của húng quế được sản xuất đầy thị trường. Mặc dù húng quế khi sấy khô vẫn đậm hương vị ngọt ngào và cay the khi dùng trong nấu nướng nhưng có sự khác nhau rất riêng khi dùng tươi, bạn có thể thử để cảm nhận được rõ ràng hơn. Húng quế tươi chính là thành phần dành cho nước sốt pesto và đặc biệt phù hợp để làm hương vị cho nước sốt cà chua mì ống, salad cà chua. Húng quế khô thường làm trong súp, sốt và giấm, các món ăn ngũ cốc, bánh mì thảo dược và gà rán, nó cũng được sử dụng để làm nước sốt cà chua khi không có húng quế tươi.

>>> Xem thêm: Học làm Pizza, Mỳ Ý, Pasta

4. Lá nguyệt quế

gia-vi-au-la-nguyet-que

Lá nguyệt quế thường được sử dụng toàn bộ.Lá được phơi khô là hữu ích nhất trong các công thức cần nấu âm ỉ như món hầm và các món súp, hương vị từ lá sẽ thấm từ từ vào từng nguyên liệu đem tới sự hòa quyện tuyệt vời. Gia vị này đặc biệt phù hợp với những công thức nấu ăn có chứa cà chua, đậu, bắp, khoai tây.

5. Hạt carum

gia-vi-au-hat-carum

Hạt Carum – những hạt giống chỉ xuất hiện hai năm một lần tại Châu Âu.Nó có một hương vị đặc biệt sắc nét mà khi bạn đặt chúng chung với các loại hương liệu bạn vẫn dễ dàng nhận ra được nó. Loại gia vị này đem tới những cảm xúc đặc biệt, có người cực kì thích nó nhưng cũng có người ghét mãnh liệt.Nó được biết đến là vô cùng phù hợp khi kết hợp với lúa mạch đen để làm bánh mì lúa mạch đen.Bạn cũng có thể nhấn mạnh hương vị khi thử nó với khoai tây hoặc rau củ khác như củ cải vàng, củ cải trắng.

6. Bạch đậu khấu

gia-vi-au-bach-dau-khau

ạch đậu khấu là gia vị xuất phát từ một loại thực vật ở Ấn Độ, được chế biến sẵn hoặc vẫn để nguyên quả.Bạn có thể mua về và mở quả ra để lấy được những hạt đen nhỏ. Loại hạt này có hương vị thơm khó tả, thích hợp cho các món ăn mặn và ngọt. Bạn có thể dùng loại hạt này để tạo hương thơm cho các món ngũ cốc, món cà ri có chứa khoai tây hoặc đậu Hà Lan. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nó trong các loại bánh nướng như bánh bí ngô, bánh khoai hoặc bánh mì. Nó cũng có thể sử dụng như một loại rau quả theo mùa để làm món ăn phụ trong bữa cơm.

7. Ớt Cayenne

gia-vi-au-ot-Cayenne

Ớt Cayenne có lẽ là loại gia vị nóng bỏng nhất, nó khô và rất nóng. Loại ớt này đã đi một chặng đường dài từ Mexico, Ấn Độ đến với món ăn Âu, được sử dụng để cung cấp hương vị nồng nàn cho món ăn. Ớt Cayenne dùng để thêm vị trong các món salad rau hoặc món hầm đậu, món cà ri, các món mì lạnh cay, và các món ăn nóng và chua.

8. Ớt bột

gia-vi-au-ot-bot

Ớt bột là một sự pha trộn của các loại gia vị với cách sấy khô, xay nhuyễn. Các hỗn hợp có sẵn trong cửa hàng tạp hóa Tây Ban Nha, các cửa hàng gia vị, và các cửa hàng thực phẩm tự nhiên sẽ mạnh mẽ hơn và thơm hơn những loại bạn mua tại các siêu thị; bạn cũng sẽ có thể lựa chọn giữa các loại nhẹ hơn và nóng hơn. Các thành phần phù hợp với món ớt này, thường bao gồm thìa là, rau oregano, tỏi.Sử dụng bột ớt vào các món hầm đậu đầy hương vị và các món súp, các món sốt mì ống.Ở các nước phương đông thì thường dùng nó trong các loại nước sốt đậu phộng, nước sốt mè.

9. Hẹ

gia-vi-au-he

Hẹ là một loại cây thuộc hệ lily, có cùng hệ với các loại như hành tây, hành lá, tỏi.Hẹ tươi ở các nước châu Âu khá hiếm thấy nhưng trên thực tế thì nó khá dễ trồng, gia vị này ở các nước châu Á rất phổ biến.Ở các nước phương Tây, hẹ thường được phơi khô hoặc sấy khô, hương vị của nó sẽ nhẹ hơn khi tươi rất nhiều.Nó có vị tinh tế hơn so với hành lá, được sử dụng làm gia vị ướp khi nướng khoai tây, salad khoai tây và hầu hết các loại salad rau tươi.Hẹ khô còn được sử dụng trong các loại sốt, súp.

10. Rau mùi

Rau mùi là một loại thảo dược không bao giờ có ở dạng khô, vì hương vị cay và hương thơm của nó dường như tiêu tan gần như hoàn toàn khi sấy khô. Rau mùi ngày càng trở nên phổ biến rộng rãi trong nấu ăn.Rau mùi tây Ý thường được xem là một thay thế tốt cho rau mùi, mặc dù hiệu quả là không giống nhau hoàn toàn.Rau mùi có một hương vị độc đáo mà một số người không thích. Nó thường được sử dụng rộng rãi trong các món ăn Mexico, Ấn Độ và châu Á. Nó thích hợp khi dùng vào các món hầm đậu pinto, nước sốt cà chua Tây Ban Nha-phong cách enchiladas, tacos và món rau hầm cà ri, các món ăn từ bắp như ớt bắp nhồi bông.

11. Quế

gia-vi-au-que

Quế có nguồn gốc từ vỏ khô của thân cây quế và là một trong những loại gia vị được ghi lại sớm nhất trong lịch sử. Nó có vị ngọt, thơm và là thành phần chính trong các hỗn hợp như cà ri, bánh nướng, sữa trứng, bánh pudding, bánh ngọt, bánh quy… Bí ngô, bí, khoai lang dù làm nguyên liệu chính hay phụ đều có thêm một chút bột quế, giúp hương vị món ăn thêm thơm hơn. Quế cũng thường được dùng nhiều trong hầm trái cây và nấu rượu táo nóng.

12. Đinh hương

gia-vi-au-dinh-huong

Đinh hương cũng là một loại gia vị có vị ngọt ngào như quế, nhưng nó có hương vị được coi là mạnh hơn và sắc nét hơn. Đa số đinh hương được lấy từ các chồi của cây đinh hương tươi. Nó được dùng nhiều trong các món trái cây hầm của món Âu. Khi chế biến, bạn có thể để nguyên tép nếu không muốn cắn phải nó, vì hương vị khi cắn vào sẽ hơi nhặng. Bạn sẽ thấy đinh hương trong các món bánh nướng, công thức nấu bí ngô, khoai và bánh trái cây. Ngoài ra, nó còn tăng cường hương vị cho táo và chuối trong các món tráng miệng như pudding táo, pudding chuối,…Nhiều đầu bếp còn dùng nó trong nguyên liệu làm tương ớt của mình.

13. Rau mùi

Rau mùi là hạt giống thơm của một loại cây thảo dược. Đây là một gia vị có hương vị hơi phức tạp, pha lẫn giữa vị ngọt và cay. Nó là một trong 3 thành phần chính khi làm cà ri trộn với nghệ và thì là. Trong công thức nấu ăn của các nước châu Á, ví dụ như Indonesia, rau mùi phổ biến để làm món tempeh. Còn tại châu Âu, rau mùi giúp tăng hương vị cho các món đậu, bắp, bắp cải hoặc để làm tương ớt vị ngọt.

14. Hạt thì là Ai Cập

gia-vi-au-hat-thi-la-ai-cap

Thì là Ai Cập là hạt giống màu vàng nâu của một loại cây thảo dược nhỏ đến từ Địa Trung Hải, Trung Đông và Bắc Phi. Hương vị cay và nóng làm cho nó trở thành một gia vị yêu thích trong nhiều món ăn dân tộc; chất lượng của nó làm giảm nhu cầu của gia vị muối. Bạn sẽ tìm thấy nó dễ dàng trong các hỗn hợp cà ri và ớt bột; nó cũng là một gia vị quan trọng trong các món ăn Ấn Độ và Mexico.

Thì là Ai Cập cũng thường xuyên được sử dụng ở Trung Đông và món ăn Tây Ban Nha như các món súp, nước sốt cà chua enchilada, món đậu và các món rau hầm. Truyền thống lâu đời của châu Âu là một nhúm thì là trong bánh mì khi ăn, loại bánh mì làm từ bột ngô và không sử dụng men. Ngoài ra, bạn cũng có thể thấy nó trong các loại pho mát của Hà Lan.

15. Bột cà ri

gia-vi-au-bot-ca-riBột cà ri là một sự pha trộn của các loại gia vị được sử dụng nhiều trong ẩm thực Ấn Độ, có một vài thành phần trong loại bột này sẽ được giữ nguyên nhưng có một vài vị sẽ được thay đổi cho phù hợp với nhu cầu nấu nướng.

Tại Ấn Độ, bạn có thể mua được những túi bột cà ri với hương vị thơm và nóng hơn tại các cửa hàng hương liệu thay vì mua tại các siêu thị. Các thành phần chủ yếu của bột cà ri là nghệ, thì là, rau mùi, có thể thêm các ớt cayenne, mù tạt, cỏ cà ri, quế, nhục đậu khấu, đinh hương, thảo quả. Cách chế tạo loại bột này được phổ biến rộng rãi tại đất nước phương Đông này. Bột cà ri được sử dụng nhiều trong công thức món Ấn, súp đậu lăng, các món hầm, món khoai tâu và những món trứng như frittatas, quiches.

16. Cỏ thì là (Thì là lá)

gia-vi-au-thi-la

Thì là lá và hạt thì là là hai sản phẩm được sử dụng và yêu thích trong các loại thảo dược dành cho bếp. Hạt giống thì ít được sử dụng hơn lá và thường dùng thay thế cho hạt thì là Ai Cập trong món bánh mì, hầm với khoai tây, bắp cải và thịt.

Bên châu Âu, thì là chỉ có vào vài tháng mùa xuân và khó giữ tươi lâu cho tới những tháng lạnh. Dù là thì là tươi hoặc khô thì nó luôn là sự kết hợp tuyệt vời dành cho cà chua và dưa chuột, nhất là trong các món salad với sữa chua. Bạn cũng có thể dùng nó trong các món súp nóng, lạnh, trong bánh mì thảo dược và bánh rau chân vịt.

17. Hạt tiểu hồi

Hạt tiểu hồi là một loại hạt thon dài, nhỏ, có thể sử dụng toàn bộ hoặc xay nhuyễn và trộn với một ít hồi hoặc cam thảo để có hương vị tinh tế. Hạt tiểu hồi được sử dụng trong một số công thức nấu bánh mì truyền thống của Ý và các món hầm. Một vài hạt tiểu hồi được rắc vào món salad trái cây tươi để thêm hương vị mới. Thử dùng đậu xanh hoặc các loại rau củ như củ cải vàng với một ít hạt tiểu hồi hoặc bột của nó, bạn sẽ thấy sự khác biệt hương vị ngay thôi!

18. Cỏ cà ri

gia-vi-au-co-ca-riCỏ cà ri hay còn gọi là hồ lô ba, là một gia vị tạo hương thơm ít phổ biến và thực chất nó là cây họ đậu, có nhiều đặc điểm ngoại hình khá giống hạt đậu xanh. Hương vị hơi đắng và hương thơm mạnh mẽ của nó được ứng dụng rất tinh tế trong khâu chế biến món ăn. Cỏ cà ri xuất hiện như là một thành phần không thể thiếu của món cà ri và tương ớt Ấn Độ, được sử dụng như một gia vị ướp tại vùng Viễn Đông.

19. Bột ngũ vị hương

gia-vi-au-bot-ngu-vi-huongBột ngũ vị hương là sự pha trộn của 5 loại gia vị khác nhau: hồi, thìa là, đinh hương, hạt tiêu đen, quế và gừng. Được sử dụng nhiều trong các món ăn phương Đông, hiện nay cũng được sử dụng cho nhiều món Âu. Hương vị của ngũ vị hương hơi ngọt, hơi cay, có vị giống cam thảo. Loại bột này được dùng để ướp khi làm món nướng, nước chấm, nước sốt đậu đen, nước sốt miso.

20. Tỏi

gia-vi-au-toi

Tỏi rất nổi tiếng và hầu như là người thân yêu của các đầu bếp trên nhiều nền văn hóa ẩm thực. Nó là một thành viên của gia đình hoa huệ và liên quan đến hành tây, hẹ. Từ lâu, tỏi đã được coi trọng do dược tính và chất lượng ẩm thực của nó. Các công dụng của tỏi rất là quen thuộc và quá nhiều để có thể liệt kê hết.

Tỏi xuất hiện nhiều trong các món ăn của Ý, Ấn Độ, Mexico, Phương Đông, Đông Nam Á, Trung Đông,… Tỏi tươi là hầu như luôn luôn thích hợp với mọi món ăn cần nó, bột tỏi được tạm chấp nhận thay thế khi chế biến hỗn hợp bột mì để chiên hoặc trong pha trộn với các loại món ăn khác – nơi mà hương vị của tỏi sống không cần quá mạnh.

Đón xem tiếp phần 2 để cảm nhận sự đa dạng và độc đáo của các ẩm thực Âu trứ danh nhé!!!