• Trang chủ
  • Tin tức
  • 7 món mặn truyền thống không thể thiếu trong ngày rằm tháng 7

7 món mặn truyền thống không thể thiếu trong ngày rằm tháng 7

"Tết quanh năm không bằng Rằm tháng 7". Trong tâm thức người Việt, dù gia đình còn nhiều thiếu thốn đến đâu cũng cố gắng thu xếp để trở về với gia đình dâng cúng tổ tiên 7 món truyền thống trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7. Mời các bạn cùng các chuyên gia ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp của EZcooking vào bếp làm mâm cơm ngày rằm nào!!!

Trong ngày Rằm tháng 7, hay còn gọi là Lễ xá tội vong nhân, người Việt lại làm mâm cơm để tưởng nhớ đến người thân và thiết mâm lễ cúng cho những vong hồn chưa được siêu thoát. Dưới đây là 7 món mặn nhất định phải có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7:

>>> Thực hành nấu ăn gia đình ngày giỗ tết

Xôi đỗ xanh, xôi hoàng phố

Trong bất cứ mâm cỗ nào của người Việt, món xôi là món không thể thiếu khi cúng tổ tiên. Chính vì vậy, theo truyền thống nhà nhà thường nấu xôi đỗ xanh để trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7. Đĩa xôi mềm dẻo, thơm nức mũi, hạt gạo nếp trắng tinh xen đều là hạt đỗ xanh bở mềm là gợi ý hoàn hảo cho mâm cỗ truyền thống của người Việt.

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

Ngoài ra, có một số bà nội trợ khéo tay hơn, thường nấu xôi vò hạt sen thơm nức để cúng.

Gà luộc hấp dẫn, vàng ươm

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

Trong bất cứ mâm cỗ mặn nào, gà luộc là món không thể thiếu, trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 cũng vậy. Người ta chọn mua những con gà sống với cái mào đỏ rực, đem về làm sạch rồi luộc chín, quết thêm thứ mỡ gà vàng ươm cho mình gà căng bóng. Khéo tay hơn, người ta vặn mình con gà để hai cánh kết vào cái mỏ, cài thêm bông hoa hồng tươi hoặc bông hoa được tỉa bằng ớt... để dâng cúng tổ tiên.

Miến nấu lòng gà dai dai

Sau khi luộc gà xong, bạn tận dụng phần nước luộc gà ngọt lừ, cùng phần lòng mề bổ dưỡng để nấu miến nhé! Miến lòng gà để trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 cũng là món ăn được các bà nội trợ thường làm. Món miến lòng gà với sợi miến dai dai, sần sật, lòng gà thơm lừng, nước dùng ngọt tự nhiên khiến cho bất cứ ai thưởng thức cũng thấy ngon miệng.

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

Miến nấu lòng gà dai dai, sần sật, lòng gà thơm lừng, nước dùng ngọt tự nhiên cũng được nhiều bà nội trợ làm cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

>>> Xem thêm:  Miến xào lươn đậm vị

Món nem rán nóng giòn

Nem rán là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp rằm, lễ Tết. Nem rán từ lâu đã trở thành món ăn truyền thống của người Việt Nam, đặc biệt là người dân miền Bắc. Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán nem để đổi bữa.

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

Cách làm nem rán khá đơn giản, vì vậy, đừng quên làm món nem rán để cho mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 thêm đầy đặn, phong phú với 7 món truyền thống nhé!

Không chỉ trong dịp lễ Tết, ngay cả cuộc sống đời thường nhiều gia đình vẫn thường rán nem để đổi bữa.

>>> Cách làm nem rán Sài Gòn

Đĩa giò lụa mềm thơm

Trong mâm cỗ truyền thống, ai ai cũng không thể quên đặt 1 đĩa giò lụa được tỉa khéo léo hoặc xếp thật ngay ngắn, giản đơn bên các món gà luộc, đĩa xôi. Đĩa giò, đĩa chả luôn giữ vị trí mỹ vị và đã trở thành món ăn không thể thiếu nhất là trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

Miếng giò lụa dai giòn đậm đà vị mắm ngon với mùi tiêu thơm, dùng kèm xôi gấc hay xôi đỗ xanh thì chao ôi, ngon không thể tả. Nhất định trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, bạn nhớ chuẩn bị một đĩa giò lụa nhé!

Ngày nay, giò lụa được bán rất nhiều ở chợ hoặc siêu thị. Nếu mua được khúc giò lụa ngon, còn nóng hôi hổi, bạn hãy mua về để xắt khoanh dâng cúng tổ tiên. Còn nếu có thời gian, hãy học cách làm giò lụa. Giò lụa làm tại nhà vừa ngon, đơn giản lại an toàn.

Nộm gà xé phay giòn mát

Bên cạnh những món nem, giò chả dễ gây ngán trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7, người Việt không thể thiếu món rau nộm. Nộm có nhiều khúc biến tấu khác nhau: nộm rau muống, hoa chuối, xu hào…. nhưng tựu chung đều rất đơn giản, dễ làm và rất được ưa chuộng trong mâm cỗ cúng tổ tiên.

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

Với cách làm nộm gà xé phay ngon, bạn sẽ có ngay món ngon đặt trên mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 cho gia đình. Cách làm gà xé phay không khó chút nào cả, bạn hãy làm món gà xé phay này để mâm cỗ cúng Rằm tháng 7 của gia đình thêm tươm tất nha.

>>> Cách làm nộm gà hoa chuối

Món tráng miệng: Bát chè sen long nhãn thanh lọc cơ thể

Nhãn đang vào mùa, bạn hãy nấu món chè sen long nhãn thơm mát để dâng cúng tổ tiên nhé! Chắc chắn hương vị mát lành của bát chè sen long nhãn không chỉ khiến mâm cỗ gia đình thêm thanh tịnh mà còn giúp gia đình giải nhiệt trong những ngày nắng nóng nhé!

7-mon-khong-the-thieu-trong-mam-com-cung-ram-thang-7

>>> Cách làm chè hạt sen long nhãn đơn giản

Đây cũng chính là món cuối cùng trong 7 món nhất định phải có trong mâm cỗ cúng Rằm tháng 7.

Mâm cỗ cúng rằm, bạn nhớ nấu bát chè sen long nhãn để dâng cúng tổ tiên nhé!