Dư vị truyền thống ngày Tết Trung thu

Tết Trung thu đã có nhiều thay đổi so với trước đây nhưng những giá trị truyền thống của nó sẽ vẫn còn mãi.

>>> Làm bánh Trung thu truyền thống
>>> Cách bày mâm cỗ Trung thu
>>> Sự khác biệt giữa bánh Trung thu truyền thống và hiện đại

Đồ chơi

Trung thu xưa hiện lên trong tâm trí trẻ thơ với những món đồ khá đơn giản. Đó là đèn lồng, đèn ông sao, đầu sư tử, mặt nạ... hay chỉ là chiếc đèn được làm từ giấy màu, bìa cát tông, cũng khiến biết bao em thơ háo hứng chờ để được rước trong đêm rằm.

Trung thu nay, tuy những món đồ chơi truyền thống vẫn còn nhưng không được nhiều người ưa chuông bởi sự lấn áp của hàng nghìn món đồ chơi hiện đại khác. Những chiếc đèn lồng bố làm khi xưa nay đã được thay thế bằng những món đồ hiện đại hơn, đắt tiền hơn, có hình thù các nhân vật hoạt hình được trang bị thêm pin, điện hay nhạc vô cùng đa dạng.

Mâm cỗ

Mâm cỗ cúng trăng truyền thống thường có 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành trong trái đất. Những loại quả thường là "mùa nào thức đấy" nhưng phổ biến nhất vẫn là bưởi, chuối, hồng... và không thể thiếu cặp bánh nướng, bánh dẻo.

Mam-co-trung-thu

Ngày nay, mâm cỗ Trung thu có thêm vô số loại kẹo khác nhau, hoa quả cũng không chỉ đơn giản là chuối, bưởi như trước. Bên cạnh đó các bà nội trợ còn cầu kỳ trong việc cắt tỉa những thứ lạ mắt như chó bông bằng bưởi, làm phong phú thêm cho mâm cỗ Trung thu.

Bánh trung thu

Bánh trung thu xưa mang hương vị cổ truyền với những nguyên liệu đơn giản, gần gũi như đỗ xanh, thịt lợn, lá chanh, lạc, vừng… làm nhân bánh. Tất cả được hòa quyện bởi bàn tay khéo léo của con người để tạo nên chiếc bánh trung thu truyền thống.

hoc-lam-banh-trung-thu

Ngày nay, bánh Trung thu được sản xuất phổ biến, đại trà với mẫu mã, chủng loại và giá cả vô cùng phong phú. Ngoài những chiếc bánh mang hương vị truyền thống bánh còn có bánhTrung thu thạch, bánh rau câu, bánh nhân sen, nhân đậu, nhận trứng muối. Sự đa dạng này, giúp thực khách dễ dàng lựa chọn hương vị phù hợp với khẩu vị của từng thành viên trong gia đình.

Phá cỗ đêm rằm

Trung thu là khoảng thời gian mọi người trong gia đình ngồi quây quần bên nhau cùng phá cỗ trông trăng. Hòa chung không khí tươi vui nhộn nhịp là cảnh những đứa trẻ cùng nhau rước đền, hát đồng dao dưới ánh trăng vàng.

Tuy nhiên bây giờ những hình ảnh ấy dường như đã không còn, Trung thu ở thành phố là dịp để cha mẹ đưa trẻ đến những trung tâm thương mại hay con phố chuyên bán đồ chung thu và hòa cùng dòng người ngắm phố phường lung linh