Protein – những điều cần biết cho sức khỏe

Protein thực hiện rất nhiều vai trò quan trọng như: cung cấp năng lượng, hỗ trợ tái cấu trúc hoặc sản sinh ra tế bào, quy định mô và các cơ quan; thúc đẩy sự phát triển thể chất ở trẻ em, và phụ nữ mang thai.

Ai cũng biết rằng protein góp phần quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho cơ thể con người, nhưng không phải ai cũng biết phải ăn uống như thế nào để hấp thụ protein tốt nhất. Bài viết này, mời bạn đọc cùng các đầu bếp chuyên nghiệp của EZcooking xây dựng chế độ giàu protein cho gia đình mình nhé!!!

>>> Học cách người Bắc Âu ăn uống để có sức khỏe viên mãn
>>> Thực đơn ăn chay hợp lý, có lợi cho sức khỏe
>>> Học nấu ăn chăm sóc sức khỏe cho gia đình

Mỗi bộ phận và cơ quan trên cơ thể chúng ta đều được cấu thành từ protein.

Mỗi tế bào trong cơ thể của bạn, từ cơ đến xương, rồi da và tóc đều được cấu thành từ protein. Có đến 20 loại axit amin khác nhau có thể kết hợp với nhau tạo thành protein, và đặc trưng của axit amin sẽ quyết định cho mỗi cấu trúc protein và các chức năng trong cơ thể bạn.

 su-quan-trong-cua-protein

Protein thực hiện rất nhiều vai trò quan trọng như: cung cấp năng lượng, hỗ trợ tái cấu trúc hoặc sản sinh ra tế bào, quy định mô và các cơ quan; thúc đẩy sự phát triển thể chất ở trẻ em, và phụ nữ mang thai.

Làm cách nào để hấp thụ protein ?

Bạn hấp thụ protein từ những thức phẩm bạn ăn hàng ngày. Khi bạn ăn những thức ăn có protein, chúng sẽ được phân giải thành các amino axit. Nguồn protein động vật như là thịt heo, gia cầm, cá, và trứng rất giàu protein.

 thuc-pham-protein

Những sản phẩm không có thành phần thịt động vật cũng có thể cung cấp một lượng tương đối protein. Nguồn đạm thực vật bao gồm sản phẩm từ đậu nành, các loại đậu, lạc và một số các ngũ cốc

Hầu hết với mọi người, việc ăn theo một chế độ cân bằng sẽ cung cấp đầy đủ lượng protein mà không cần bổ sung thực phẩm chức năng.

thuc-pham-protein

Viện Y dược khuyến nghị lượng protein tối thiểu cho người trưởng thành là 8g/ 20 lbs trọng lượng cơ thể, và từ 10 – 35% năng lượng từ protein mỗi ngày là liều lượng đầy đủ cho hầu hết mỗi người.

Đặc biệt, người trưởng thành cần từ 2 – 3 khẩu phần giàu protein mỗi ngày. Tuy nhiên, khuyến nghị này tùy thuộc vào tuổi độ tuổi và sức khỏe, và có thể khác nhau đối với trẻ em và thiếu niên.