• Trang chủ
  • Tin tức
  • Những nhầm tưởng về dinh dưỡng bấy lâu nay chúng ta vẫn cho là đúng

Những nhầm tưởng về dinh dưỡng bấy lâu nay chúng ta vẫn cho là đúng

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng, một chế độ ăn uống lành mạnh và an toàn cho gia đình là vấn đề được tất cả mọi người quan tâm, cập nhật hàng ngày. Tuy nhiên, không phải thông tin nào đến chúng ta đều chính xác, bài viết này EZcooking xin phép chia sẻ lại những kiến thức từ chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe để xác thực lại những thông tin dinh dưỡng bấy lâu chúng ta vẫn lầm tưởng.

>>> Trẻ lâu hơn nhờ những thực phẩm bán đầy ngoài chợ

>>> Thực hành nấu ăn đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình

>>> Kiến thức dinh dưỡng cần biết khi vào bếp

Câu chuyện của các chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên sức khỏe đến từ tổ chức Blue Cross Blue Shield of Michigan và lời chia sẻ của Frida Harju (chuyên gia dinh dưỡng tại Lifesum) dưới đây sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những lầm tưởng nghiêm trọng về dinh dưỡng mà có thể lâu nay chúng ta đang mắc phải.

Ăn 7 bữa nhỏ mỗi ngày sẽ tốt hơn?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Chúng ta thường cho rằng mỗi người nên ăn các bữa ăn nhỏ hoặc chia thời gian để ăn thức ăn nhẹ thay vì ăn ba bữa mỗi ngày sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có một cơ chế hấp thụ khác nhau nên điều này không phải đúng trong mọi trường hợp. Tốt hơn hết, bạn nên chia khối lượng thức ăn hợp lý và đừng bao giờ bỏ bữa. Vì hiện nay chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được việc chia nhỏ các bữa ăn sẽ giúp bạn giảm cân. Enzym được tiết ra trong quá trình tiêu hóa có thể xử lý các chất một lần. Những người theo chế độ chia nhỏ bữa ăn để giảm cân là do họ thận trọng trong việc chọn món và giảm khẩu phần ăn cùng lúc mà thôi.

Ăn tối sau 6 giờ sẽ không tốt cho sức khỏe?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Thật sự mà nói thì cơ thể chúng ta không biết thời gian là gì, cho dù bạn có ăn vào lúc 6 giờ hay 7 giờ tối thì cũng tương đương nhau mà thôi. Điều mà cơ thể chú ý là bạn đã nạp bao nhiêu calo vào. Vì vậy, thay vì đặt thời gian để thưởng thức các món ăn thì bạn nên cắt giảm khối lượng và chia thành những bữa ăn nhỏ sẽ tốt hơn.

Ăn chất béo sẽ khiến chúng ta béo phì?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Chất béo luôn được xem là kẻ thù của béo phì trong những thập kỷ gần đây. Tuy nhiên, dường như chúng ta đã nhận ra được những mặt tích cực mà chất béo đem lại cho cơ thể con người. Cơ thể sẽ không thể chuyển hóa được một số vitamin mà không cần đến sự trợ giúp của chất béo trong việc hòa tan chúng. Điều quan trọng là chúng ta không nên loại bỏ tất cả chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình.Thay vào đó, hãy biết phân biệt sự khác nhau giữa các chất béo tốt và chất béo không tốt cho sức khỏe nên tránh. Chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên chúng ta nên sử dụng các chất béo như dầu ô liu, dầu cá, bơ và các loại hạt để tốt cho sức khỏe.

Các chất làm ngọt nhân tạo có thật sự an toàn?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Chuyên gia dinh dưỡng Derocha cho biết: "Hầu hết các chất làm ngọt nhân tạo đều gây hại cho cơ thể. Hầu hết cơ thể con người đều không phản ứng tốt với chất làm ngọt nhân tạo nên dễ gây ra các bệnh lí về tiêu hóa, thậm chí còn gây nên chứng nhức đầu". Để giải quyết tình trạng phụ thuộc vào chất làm ngọt nhân tạo, chuyên gia dinh dưỡng Derocha khuyến khích chúng ta nên cho thêm một chút mật ong để thay thế trong bữa ăn.

Carb có phải là “kẻ thù” của dinh dưỡng?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Chúng ta thường cho rằng chế độ ăn không chứa gluten là một ý kiến tồi nhưng chuyên gia dinh dưỡng Decora nhấn mạnh, không phải tất cả các loại carb đều giống nhau. Các loại carb phức tạp được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt hay lúa mạch đều mang hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng tốt; còn các loại carb đơn giản chứa trong gạo trắng hay bánh mì mới là nguyên nhân gây nên các bệnh lý cũng như vấn đề do thiếu chất dinh dưỡng.

Thèm ăn là do thiếu chất dinh dưỡng?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Tuy nhiên, Theo chuyên gia dinh dưỡng Derocha: "Thông thường khi chúng ta nhắc đến điều đó là khi ta biện minh cho việc muốn được ăn một món ăn quen thuộc nào đó. Thật sự việc thèm ăn là biểu hiện do sự mất nước trong cơ thể, bởi vậy để điều đó không xảy ra hãy bù nước ngay lập tức cho cơ thể". Thế nên, thật khó để kết luận rằng việc thèm ăn có liên quan đến vấn đề thiếu hụt chất dinh dưỡng trong cơ thể hay không.

Trái cây và rau củ sẽ mất chất dinh dưỡng sau khi đông lạnh?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

Không phải lúc nào thực phẩm tươi cũng luôn tốt hơn đông lạnh, hiển nhiên các sản phẩm tươi sống có nhiều chất dinh dưỡng hơn nhưng thường thì chúng sẽ mất một số chất bởi việc tiếp xúc với oxy và ánh sáng mặt trời. Do đó, một sự lựa chọn thông minh khi mua sắm là hãy mua các thực phẩm đông lạnh khi mà các sản phẩm tươi sống không ở trong mùa vụ và không được tươi ngon như bình thường. Hơn nữa, với kỹ thuật đông lạnh hiện đại của tủ lạnh ngày nay có thể bảo quản chất dinh dưỡng của mọi thực phẩm cho bạn.

Nước ép trái cây giúp thanh lọc cơ thể?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

“Việc sử dụng nước ép trái cây một cách triệt để trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là thói quen ăn uống không tốt, có thể gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe, bởi chúng sẽ làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng” - các chuyên gia dinh dưỡng cho biết. Đó cũng là lý do giải thích tại sao bạn có thể giảm cân một cách nhanh chóng khi thực hiện chế độ detox. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, cách tốt nhất để thanh lọc cơ thể là nên ăn thức ăn giàu dinh dưỡng, giữ nguyên các hoạt động thường ngày và tăng cường kiểm soát lượng nước uống bổ sung trong ngày.

Uống đủ 8 ly nước mỗi ngày là tốt?

nhung-lam-tuong-ve-dinh-duong-bay-lau-nay-chung-ta-van-cho-la-dung

"Cơ thể con người cần một lượng nước đáng kể để tồn tại và phát triển, nhưng có những cách khác nhau để giữ nước bên cạnh nước nguyên chất. Vì thế, chúng ta có thể bổ sung chất lỏng cần thiết đến từ các đồ uống khác, chẳng hạn như trà, cà phê, trái cây và rau cải", chuyên gia Harju cho biết. Thế nên, không nhất thiết cứ uống đủ 8 ly nước mỗi ngày là tốt, vì bên cạnh việc uống nước, chúng ta vẫn có thể bổ sung thêm nước từ rất nhiều nguồn khác nhau.

 

Chúc gia đình bạn luôn có những bữa ăn an toàn và đảm bảo sức khỏe!!!