Mâm cỗ Trung thu xưa và nay

Trung thu xưa và nay có sự khác biệt khá rõ nét, mâm cỗ Trung thu cũng không ngoại lệ.

Trung thu xưa và nay có sự khác biệt khá rõ nét, nhất là các thế hệ 6x – 8x cảm nhận được sự khác biệt này rõ nhất.

Mâm cỗ Trung Thu thông thường có trọng tâm là chú chó được làm bằng tép bưởi, được gắn 2 hạt đậu đen làm mắt. Xung quanh có bày thêm hoa quả và những loại bánh nướng, bánh dẻo thập cẩm hoặc là loại bánh chay có hình lợn mẹ với đàn lợn con béo múp míp, hoặc hình cá chép là những hình phổ biến. Mâm cỗ Trung thu xưa không quá cầu kỳ, chỉ sắp đặt đơn giản. Mâm cỗ Trung thu nay thì cầu kỳ hơn rất nhiều do thị hiếu chung của xã hội, cũng dựa trên những thành phần cơ bản của một mâm cỗ là con chó bưởi, bánh nướng – bánh dẻo, các loại hoa quả theo mùa khác nhưng được tỉa tót cầu kì hơn, sắp đặt có bố cục, có chủ đề và quy mô hơn.

Những loại quả của mâm ngũ quả Trung thu xưa thường có  chuối, quả thị, hồng đỏ và hồng ngâm màu xanh, vài quả na dai… và bưởi là thứ quả không thể thiếu được. Đến khi trăng lên tới đỉnh đầu chính là giây phút phá cỗ, mọi người sẽ cùng thưởng thức hương vị của Tết Trung Thu. Ngày nay hoa quả thường sẵn có hơn, mâm cỗ nay thường có dứa, chuối, hồng, táo, thanh long, dưa hấu… và được cắt tỉa sẵn như dưa hấu tỉa hoa, tỉa chữ, con chó bông làm bằng bưởi, thanh long được cắt thành hình con cá, táo được cắt ghép thành các con thú ngộ nghĩnh...

Hoa quả trong mâm cỗ Trung thu nay được cắt tỉa cầu kỳ hơn xưa

Mâm cỗ Trung thu ngày nay chú trọng nhiều về hình thức, quy mô cũng được chú trọng hơn, thậm chí còn có những cuộc thi về bày mâm ngũ quả Trung thu theo chủ đề. Các kỹ thuật về cắt tỉa, lắp ghép và bày mâm cỗ cũng được chú trọng hơn chứ không chỉ sắp xếp đơn giản như mâm cỗ Trung thu xưa.

Xem thêm Dịch vụ nhận đặt mâm cỗ Trung thu của EZcooking

LIÊN HỆ ĐẶT HÀNG:

Trung tâm hướng dẫn nấu ăn EZcooking

Tầng 5 - 142 Lê Duẩn, Hà Nội

Facebook.com/EZcooking

Hotline: 0915.565.858 - 0948.685.732