Học nấu ăn dễ dàng hơn với 6 nguyên tắc cốt lõi

Học nấu ăn không hề khó như bạn tưởng tượng, nhưng nó đòi hỏi bạn phải không ngừng sáng tạo dựa vào những nguyên tắc chung để tạo nên sự khác biệt.

Bất kỳ một người đầu bếp nào trải qua nhiều năm làm nghề bếp đều tự rút ra cho mình những nguyên tắc chung trong việc nấu nướng, EZcooking xin chia sẻ những nguyên tắc cốt lõi rút ra từ các bếp trưởng, bếp phó của nhà hàng, khách sạn nổi tiếng:

Để có thể giúp các bạn được các kiến thức về dạy nấu ăn chuyên sâu, Ezcooking xin đưa ra 6 nguyên tắc.

Nguyên tắc 1. Chọn đúng công thức dạy nấu ăn đơn giản nhất

cong-thuc-day-nau-an-don-gian

Khi bắt đầy học nấu ăn, hãy lựa chọn những công thức nấu ăn đơn giản nhất để bạn có được kiến thức tổng quát của việc nấu ăn. Làm những cái đơn giản trước khi học nấu những món ăn cầu kỳ, phức tạp.

Nguyên tắc 2. Nắm vững công thức dạy nấu ăn

nam-chac-cong-thuc-day-nau-an

Công thức nấu ăn thường bao gồm nguyên liệu và cách làm, nhiều người mới bắt đầu nghề đầu bếp chỉ đọc qua để biết các nguyên liệu cần thiết và nắm qua về quy trình thực hiện mà không quan tâm tơi liều lượng, thời điểm chế biến và các công cụ, dụng cụ cần thiết để chế biến món ăn.

Mỗi loại dụng cụ bếp đều có chức năng khác nhau, người đầu bếp cần nắm vững cách sử dụng và công dụng của từng loại dụng cụ để chế biến thành công trong quá trình học nấu ăn.

Nguyên tắc 3. Ước lượng thời gian làm chín thực phẩm

uoc-luong-thoi-gian

Mỗi một loại thức ăn đều có thời gian làm chín khác nhau, do đó một người đầu bếp giỏi là người nắm vững thời gian làm chín của các loại thực phẩm để tránh vội vàng làm mất đi hương vị của món ăn. Bạn có thể mua các đồ sơ chế sẵn nếu không có quá nhiều thời gian học nấu ăn.

Nguyên tắc 4. Luôn chuẩn bị nguyên liệu sẵn sàng trước khi bắt đầu học nấu ăn

chuan-bi-nguyen-lieu-san-sang Kinh nghiệm của những người làm nghề bếp lâu năm là luôn sơ chế/chuẩn bị sẵn các nguyên liệu trước khi bắt đầu học. Việc chuẩn bị mọi thứ trước khi bắt đầu giúp cho buổi học nấu ăn của bạn không bị gián đoạn và tập trung để nấu các bước quan trọng.

Nguyên tắc 5. Đảm bảo vệ sinh mỗi buổi học nấu ăn

rua-tay-sach-se

Làm nghề bếp luôn đặt yếu tố vệ sinh lên hàng đầu, trước khi bắt đầu bước vào căn bếp, bạn nên rửa tay chân sạch sẽ, cột tóc gọn gàng để tránh tóc rơi vào món ăn trong quá trình chế biến. Khi sơ chế bất kỳ loại thực phẩm nào phải giữ vệ sinh tay chân, các dụng cụ bếp luôn sạch sẽ.

6. Dùng riêng dụng cụ cho đồ chín và đồ tươi

dung-rieng-dung-cu

Bất kỳ vật dụng nào khi sử dụng cũng nên để riêng, phân biệt dụng cụ dùng cho đồ chín và đồ sống. Các dụng cụ sau khi dùng cần được rửa bằng nước nóng hoặc xà phòng để khử trùng.

Những nguyên tắc trên đây là những nguyên tắc “bỏ túi” đối với những người mới bắt đầu học nấu ăn, trong quá trình học tập và trau dồi kiến thức mỗi một người đầu bếp sẽ tự làm giàu các kiến thức nấu ăn và biến nó thành bí quyết riêng của mình.

Chúc các bạn thành công!