• Trang chủ
  • Tin tức
  • Điểm danh những món quà chiều kinh điển của giới trẻ Hà Thành.

Điểm danh những món quà chiều kinh điển của giới trẻ Hà Thành.

Ăn nhẹ buổi chiều, ăn quà chiều với người dân Thủ đô không chỉ là ăn cho chắc bụng, ăn cho no mà còn là ăn để vui, để gặp gỡ bạn bè sau một ngày học tập và làm việc căng thẳng. Nào cháo sườn, nào bánh giò, bánh khúc,... những món quà chiều “kinh điển” dường như đã trở thành nét ẩm thực của người dân Hà Nội.

Cháo sườn

Món quà chiều giản dị này đã quá quen thuộc với giới trẻ. Bát cháo trắng phau, đặc quánh, lẫn lên một vài thớ thịt hồng, với những lát quẩy vàng rộm, giòn tan đang ngấm cái mùi thơm của gạo mới khiến ai nấy cũng cảm thấy ấm lòng tronh những buổi chiều se lạnh.

Món quà chiều này có giá khá "mềm". Để ăn cháo sườn ngon, các bạn có thể tìm đến các địa điểm cháo sườn nổi tiếng nhất Hà Nội như khu Lý Quốc Sư hay quán cháo ở gần trường Bách Khoa.

Bánh gối, bánh rán

Bánh gối, bánh rán là món mà các bạn trẻ yêu nhất trong những buổi xế chiều. Bánh gối thì giòn nhưng hơi khô và tơi, còn bánh rán lại có vỏ giòn và dính nhờ lớp ruột vỏ trắng dai phía dưới.

Ăn bánh gối, bánh rán bây giờ nổi tiếng nhất chắc chắn vẫn là khu Lý Quốc Sư. Ngoài ra, các bạn trẻ Hà Nội còn truyền tai nhau ăn bánh rán mặn ở Nghĩa Tân hay khu Phương Mai có giá rẻ hơn mà lại càng ngày càng ngon hơn.

Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô

 Bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô dường như được sinh ra để dành riêng cho mùa lạnh. Bởi trong tiết trời này miếng bánh ăn vào đến đâu biết đến đó, vừa thơm, vừa bùi vừa ngậy chứ không gây cảm giác mỡ màng, dễ ngán như khi trời nóng. Các món bánh luôn nằm trong list quà vặt yêu thích của chị em này có giá từ 5.000 -10.000 đồng/ chiếc và chỉ một chiếc cũng đủ để chiếc dạ dày đỡ hẳn cồn cào.

Bánh giò

Ở Hà Nội, bánh giò được thưởng thức cả bữa sáng, bữa trưa và bữa chiều. Đây là thứ bánh được biến tấu ăn kèm với nhiều thứ nhất, nào chả cốm, nào giò lụa, giò bò, giò tai. Nhưng thú thật là bánh giò ăn… không vẫn là ngon nhất. Vỏ bánh mềm mịn, thơm dịu mà vẫn ngậy béo, lớp nhân hơi dính nhưng ăn vào thấy ngay vị ngậy ngậy, giòn giòn sần sật của mộc nhĩ, của thịt băm. Chỉ thế thôi là đủ ngon, đủ no tới tận… bữa tối rồi, chẳng cần thêm thanh giò hay miếng chả cốm nào nữa mà bạn vẫn thấy sự thoả mãn và niềm vui vì được ăn một món ngon ngấm đến từng tế bào.

Nộm bò khô

 Nộm Hà Nội gồm có đu đủ thái sợi, các loại rau thơm, rồi thì thịt bò khô cắt nhỏ và rắc thêm một ít lạc rang. Tùy vào các hàng khác nhau mà có thêm các nguyên liệu khác nhau, có hàng thì cho thêm gan rán, rồi thịt bò khô mỏng, thịt bò khô miếng dày, có hàng lại trộn thêm với chim quay, có hàng thì thêm vào vài miếng dạ dày. Chua chua, cay cay, giòn giòn, dai dai,.. bạn có thể ăn 1, ăn hai đĩa nộm mà chẳng sợ ngấy hay đầy bụng.

Ăn nộm ở Hà Nội nổi tiếng nhất là nộm ở phố Hồ Hoàn Kiếm, cái phố bé xíu cạnh hồ Gươm, hay nộm Hàm Long, nộm Hàng Buồm… giá một bát nộm thường dao động từ 25-35.000 đồng. Nhưng bạn sẽ chẳng thể cầm lòng mà gọi thêm nào bánh bột lọc mềm dai hay nem cuốn để ăn kèm cho vui miệng.

Thịt xiên, bánh mì xiên nướng

Đây là món đã quá đỗi quen thuộc với biết bao thế hệ học sinh Hà Nội rồi. Giờ đi học về, nem rán và thịt xiên là hai món được lũ trẻ con mè nheo bố mẹ nhiều nhất. Đến tận bây giờ, cũng chẳng ai chối từ được xiên thịt nướng sém cạnh, vừa béo vừa mềm mới được nhấc ra khỏi bếp than hồng.

Ốc luộc

 Ốc luộc là món quà vặt giản dị nhất, bình dân nhất, rẻ tiền nhất mà cũng thân thương nhất. Ai cũng yêu những buổi chiều trời chập tối, nhập nhoạng của tiết chớm đông, cùng nhau chen chúc cạnh gánh ốc bé xíu bên vệ đường, cứ xuýt xoa hết cầm rồi lại đặt con ốc xuống vì nóng.

Trứng ngải cứu, trứng vịt lộn

 Hai món quà chiều dinh dưỡng giá lại bình dân này cũng rất được chuộng. Quả trứng vịt lộn béo bùi ăn kèm chút gừng xắt sợi, hay thong thả xiên từng miếng trứng rán ngải cứu thơm lừng, hơi nhẫn đắng chấm với bột canh pha ớt, quất là bạn đã nạp xong năng lượng sau một ngày làm việc vất vả rồi.

Quẩy nóng

 Dù giá cả ngày một leo thang nhưng một chiếc quẩy vẫn không thể đắt hơn 5.000 đồng, một người ăn quẩy no nê cũng không thể mất quá 20.000 đồng. Ngày nay không còn nhiều nơi bán quẩy nóng, nhưng tại Hà Nội bạn vẫn có thể tìm được một vài hàng quẩy nóng như ở Đại La, Trần Nhật Duật, Bách Khoa, Hàng Bông...

Bánh khúc

 Nhiều người thường ngại món bánh khúc dễ ngấy, bứ, tuy nhiên trong thời tiết se lạnh, món bánh thơm lừng, với nhân đỗ, thịt, tiêu béo ngậy và một lớp mỏng xôi nếp bao ngoài chính là tất cả những gì bạn cần để có một bữa chiều "no đủ" mà chẳng lo về kinh tế. Một chiếc bánh khúc có giá từ 12.000 - 15.000 đồng.

Bánh đúc nóng

Chỉ nghĩ đến muôi bánh đúc nóng dẻo quánh, chìm trong lớp nước chan trong vắt, ăn kèm với thịt băm xào cùng mộc nhĩ, chút rau mùi thái nhỏ, hành phi thơm phức và hai, ba miếng đậu rán vàng ươm đã đủ "bắt" nhiều người "ứa nước miếng".