Dạy nấu ăn cho trẻ để nuôi dạy con tốt hơn

Dạy nấu ăn cho con từ bé là một trong những nguyên tắc dạy con của mẹ Nhật để con có tinh thần trách nhiệm và tự lập sớm hơn.

day-nau-an-cho-tre

Nấu ăn theo quan niệm của mẹ Nhật không đơn giản chỉ là việc nhà, đó là kỹ năng sống mà bất cứ đứa trẻ nào cũng phải biết để tự chăm sóc bản thân khi lớn lên.

Tại sao nên dạy nấu ăn cho trẻ từ sớm?

Ăn uống là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, do đó việc nấu ăn rất quan trọng không chỉ riêng với trẻ. Đặc biệt, bố mẹ nên quan tâm tới việc để trẻ học nấu ăn để con có thể tự chăm sóc bản thân khi bố mẹ vắng nhà.Chắc chắn rằng bạn không hề muốn con bạn bị đói hay ăn tạm bánh mì, mì tôm qua bữa trong khi chờ đợi bố mẹ trở về, vì thế nếu được dạy nấu các món ăn đơn giản từ sớm, một bữa cơm đơn giản là điều con có thể làm được đúng không nào?

day-tre-nau-an-tu-som

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ được học nấu ăn từ sớm giúp ích rất nhiều cho trí nhớ của trẻ. Những hoạt động nấu nướng của mẹ hàng ngày sẽ tạo ra một thói quen trong tâm trí của con, giúp con ghi nhớ và tự học nhanh hơn. Quan trọng hơn, khi bố mẹ để con vào bếp, con sẽ cảm thấy được chia sẻ công việc với bố mẹ và trò chuyện để bố mẹ hiểu con hơn.

day-nau-an-cho-tre-de-tre-tu-lap

Dạy con biết quý trọng những đồ ăn cho chính mình làm ra, con sẽ nhận thức được giá trị của chúng và đối với một số đứa trẻ, tự nấu các món ăn giúp con ăn nhiều hơn mà không cần bố mẹ phải thúc ép.

Nên cho con học nấu ăn vào thời điểm nào?

Trẻ nhỏ thì làm được gì trong bếp? Đừng bao giờ đặt mục tiêu con làm được gì trong bếp mà quan trọng nhất là tạo được sự thích thú với căn bếp trước đã.

day-nau-an-tu-be

Ngay từ khi con biết đi, hãy để con ở bên cạnh và để con được nhìn ngắm các vật dụng trong bếp và dành thời gian trò chuyện nhiều hơn với con. Trẻ có thể giúp mẹ làm các công việc đơn giản trong nhà bếp như lấy rau củ, rửa rau.. Căn bếp với nhiều vật dụng và các loại rau củ giúp bé nhận biết màu sắc, hình dạng… và kích thích sự phát triển trí não của trẻ.

se-con-thuc-hanh-nau-an

Mẹ có thể dạy con nấu ăn và nếu có thời gian, hãy chuẩn bị thêm nguyên liệu để con vừa học vừa thực hành ngay trong bếp.

day-nau-an

Khi trẻ lớn lên, với những thói quen nấu ăn được dạy từ nhỏ, trẻ hoàn toàn có thể tự tin nấu một bữa cơm cho gia đình khi bố mẹ vắng nhà.

Không phải đơn giản các nhà giáo dục nổi tiếng của Nhật lại chỉ ra rằng nên dạy trẻ nấu ăn từ sớm để con có cơ hội được phát triển toàn diện và biết cách chăm sóc bản thân mình tốt hơn.