Chế biến các món ăn từ xôi "ế"

Xôi ngon nhất là khi vừa nấu xong, tuy nhiên xôi không ăn hết cũng có thể chế biến ra một số món ngon khiến cả nhà thích mê. 

1 - Xôi chiên. Nguyên liệu: Xôi trắng, thịt nạc băm, củ đậu, cà rốt, mộc nhĩ, hành lá, nước cốt dừa, muối, đường, tiêu, nước mắm, hành tím.
Cắt và băm nhỏ các loại rau củ. Ướp thịt với mộc nhĩ, củ đậu, mắm, muối, đường, tiêu vừa ăn. Bắc chảo dầu nóng cho hành tím vào phi thơm, cho cà rốt vào xào, cho tiếp hỗn hợp thịt vào xào chín
Cho xôi vào chiên ngập dầu cho vàng đều 2 mặt. Để xôi bớt nóng thì dùng kéo hoặc dao rạch 1 đường ở giữa, cho hỗn hợp nhân vào bên trong. Ăn kèm tương ớt và mayonnaise thì rất tuyệt.

2 - Xôi xoài kiểu Thái. Nguyên liệu: Xôi trắng, quả xoài cát, đường trắng, bột ngô, muối, vừng. Xoài gọt vỏ cắt hai má hai bên. Từng má xoài các bạn xẻ dọc rồi sau đó cắt ngang thành từng miếng nhỏ vừa ăn.
Xới xôi ra đĩa dàn mỏng, bày cả má xoài đã được cắt nhỏ lên trên, sau cùng chan nước cốt dừa và rắc thêm ít vừng rang vàng.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

3 - Xôi cuộn rong biển. Nguyên liệu: Xôi trắng, dưa leo, cà rốt, pate gan, ruốc thịt, muối, hạt nêm, dầu ăn, tỏi, rong biển. Dưa leo và cà rốt thái sợi. Cho dầu ăn vào, phi thơm tỏi rồi bỏ cà rốt vào xào chín. Trải tấm cuốn sushi ra thớt sạch, lót một lá rong biển.
Dùng thìa dàn đều một lớp xôi mỏng lên bề mặt lá rong biển, tiếp theo dùng thìa phết một ít patê gan lên bề mặt xôi. Xếp một ít dưa leo, cà rốt, lên bề mặt xôi và rải một ít ruốc thịt lên bề mặt. Dùng tay cuộn tròn lá rong biển đã quấn xôi, cuộn cho thật chặc tay. Dùng dao bén cắt thành từng lát tròn vừa ăn.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

4 - Xôi nướng cuộn Lạp xưởng. Nguyên liệu: Xôi trắng, lạp xưởng, hành lá, chà bông, lá dứa. Lạp xưởng luộc qua rồi chiên lên. Cắt tấm giấy bạc lớn hơn cây lạp xưởng, cho xôi ra, tán mỏng đều trên lớp dầu hành (chỉ lấy phần hành).
Kế đến là lớp mỏng chà bông, cuối cùng cho lạp xưởng vào giữa, cuộn chặt tay giấy bạc bọc bên ngoài. Để nguội rồi đem nướng trên bếp hoặc lò nướng (nhiệt độ 200 độ C, 10 phút). Xôi nướng ăn kèm đồ chua hay kim chi đều ngon.

Trong hình ảnh có thể có: món ăn

5 - Đùi gà bó xôi. Nguyên liệu: Đùi tỏi gà, xôi trắng, đường, muối, hạt nêm, muối, bột ngọt, mật ong, dầu ăn, rau ăn kèm: xà lách, dưa leo, rau mùi. Đùi gà rửa sạch, xẻ vài đường trên đùi, ướp cùng tỏi, đường, hạt nêm, muối, mật ong bột ngọt 30 phút.
Cho nồi lên bếp, bật lửa, nồi nóng thì cho gà vào xào nhanh tay, xào cho đến khi thật cạn nước ướp gà, lúc đó mới cho thêm 1/3 chén nước lọc vào, đun cho nước cạn và gà có màu nâu vàng đẹp mắt. Tắt bếp, đợi gà nguội thì lấy ra, lau khô phần nước bám xung quanh đùi gà để khi bó xôi thì xôi sẽ bám chắc hơn vào đùi gà.
Dùng cây cán bột hay muỗng lớn cán xôi là thành một lớp mỏng. Cho đùi gà lên trên miếng xôi đã được cán và bao đùi gà lại. Bóp mạnh tay để xôi được nén chặt hơn. Dầu thật nóng thì cho những cái đùi gà bó xôi và chiên với lửa vừa, thấy đùi vàng đều thì vớt ra là được. Ăn kèm tương ớt rất ngon.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản và món ăn

———————
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO NẤU ĂN EZCOOKING
• Website: www.daynauan.vn
• Địa chỉ: 142, Lê Duẩn, Đống Đa, Hà Nội
• Hotline: 094 868 57 32 - 0915 565 858