7 Món không thể thiếu trong tết Đoan Ngọ

Chia sẻ đến cả nhà các món ngon hấp dẫn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết Đoan Ngọ 🙂

1. Rượu Nếp: Cơm rượu nếp là món ngon được bán rất nhiều trong ngày Tết Đoan Ngọ ở các hàng quán ngoài chợ và trên cả những gánh hàng rong nặng trĩu. Có 2 loại cơm rượu nếp là cơm rượu nếp trắng và cơm rượu nếp cẩm.

Xem thêm: Học nấu ăn gia đình thực hành

ruou-nep-tet-doan-ngo

2. Thịt vịt: Những ngày trước và trong Tết Đoan Ngọ, các chợ của miền này thường rất rộn rã việc mua bán vịt sống. Có một số địa phương ở các vùng khác, tục ăn vịt cũng được lưu truyền.

thit-vit-tet-doan-ngo

3. Bánh khúc: Khác với người Kinh có cơm rượu nếp, bánh tro, thịt vịt, đặc sản Tết Đoan Ngọ của người Nùng (Mường Khương, Lào Cai) là món bánh khúc. Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp ngon, rau khúc, đậu xanh, hạt vừng đen. Bánh khúc có hình thù và cách làm gần giống bành dày.
banh-khuc-tet-doan-ngo
4. Bánh tro: Bánh tro (gio) được bán nhiều nhất trong ngày Tết Đoan Ngọ bởi người ta luôn tin rằng khi ăn bánh tro, cũng như hoa quả và rượu nếp vào ngày này, bệnh tật trong người sẽ tiêu tan hết. Ông cha ta từ xưa quan niệm, tháng 5 âm lịch là lúc “độc trời” nhất trong năm, vì mùa hè oi bức, dễ sinh bệnh dịch, cho nên các món ăn chế biến cần có sự hấp thụ các đặc tính của cây cỏ, tác dụng là cho dễ tiêu, giải nhiệt.

Xem thêm: Học làm bánh ngọt chuyên nghiệp

banh-tro

5. Hoa quả: Hoa quả được chọn để cúng và ăn trong ngày Tết Đoan Ngọ chủ yếu là các loại quả mùa hè, tươi ngon và có vị chua chua, thơm nức. Đó là những trái mận, đào, vải, chôm chôm, xoài, dưa hấu,… Đặc biệt là mận, vải. Nếu thiếu đi những thứ hoa quả này thì Tết Đoan Ngọ sẽ mất đi nhiều ý nghĩa của nó.


hoa-qua-tet-doan-ngo

6. Chè kê: Chè kê cũng là món ngon mỗi ngày rất đặc trưng cho ngày Tết Đoan Ngọ ở Huế. Những hạt kê mẩy tròn sau khi được xay cho tróc vỏ, ngâm và đun sôi đến khi nở mềm, sền sệt, bỏ thêm đường và nước gừng sẽ cho ra nồi chè thơm phức với màu vàng kê quyến rũ.

che-ke-tet-doan-ngo

7. Chè trôi nước: Chè trôi nước cũng là món ăn không thể thiếu trong ngày này. Từng viên chè tròn làm bằng bột nếp trắng, bên trong có nhân đậu xanh, ăn cùng với nước cốt dừa có vị béo và rất nổi tiếng ở miền Nam, gần giống với bánh trôi của người miền Bắc

banh-troi-nuoc-tet-doan-ngo

Thật hấp dẫn phải không cả nhà? Cùng chia sẻ mâm cỗ Tết nhà bạn cùng các thành viên của EZcooking nhé :)